Uncategorized

นักประวัติศาสตร์ นักอนุรักษ์ เมืองพัทยาและภาคตะวันออกพบวัตถุสำคัญทางประวัติศาสตร์เป็นแท่งหินธรรมชาติ ขนาดความกว้าง 30 ซม. สูง 105 ซม. หนา 15 ซม. ด้านบนเป็น ลายพระอภิไธย คำว่า “สังวาลย์”

นักประวัติศาสตร์ นักอนุรักษ์ เมืองพัทยาและภาคตะวันออกพบวัตถุสำคัญทางประวัติศาสตร์เป็นแท่งหินธรรมชาติ ขนาดความกว้าง 30 ซม. สูง 105 ซม. หนา 15 ซม. ด้านบนเป็น ลายพระอภิไธย คำว่า “สังวาลย์” ช่วงกลางเป็น การลงวันที่ 2 ธันวาคม 2516 ช่วงล่างเป็น ชื่อเรือพระที่นั่ง “ เรือ ลพบุรีรามเมศวร์ ” ที่เกาะล้านจากคำบอกเล่าของนายประทีป เชื้อแก้ว อายุ 60 ปี ราษฏรชาวเกาะล้าน บ้านเลขที่ 24 หมู่ 7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ล่าสุดวันที่ (11มิ.ย) เวลา 13.00 น.นักประวัติศาสตร์ และนักอนุรักษ์ นายอัฐพงษ์ บุญสร้าง นักประวัติศาสตร์ และนักอนุรักษ์รางวัลเข็มเกียรติคุณพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีปี 2559 และนายณรงศักดิ์ รูปขำดี นักประวัติศาสตร์ และนักอนุรักษ์ เมืองพัทยาและภาคตะวันออก เดินทางไปยังเกาะล้าน ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตามคำบอกเล่าของนายประทีป เชื้อแก้ว อายุ 60 ปี ราษฏรชาวเกาะล้าน บ้านเลขที่ 24 หมู่ 7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

จากการสอบถาม และสืบค้นในเบื้องต้นนั้น พบนายนายธงชัย สังข์วรรณ อายุ 67 ปี เล่าเห็นการณ์เมื่อตอนวันที่ 1 พ.ศ 2516 ตอนนั้นอายุ 17 ปีที่รับจากเคยเห็นสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเสด็จมายังเกาะล้านที่หาดนวลและในวันที่ 2 ธันวาคม 2516 ได้มีราษฏรชาวเกาะล้าน มารับเส็รจและทรงเสด็จพระราชดำเนิน มาลงพระนามาภิไธยที่แท่งหินธรรมชาติ ขนาดความกว้าง 30 ซม. สูง 105 ซม. หนา 15 ซม. ด้านบนเป็น ลายพระอภิไธย คำว่า “สังวาลย์” ช่วงกลางเป็น การลงวันที่ “ 2 ธันวาคม 2516 “ ช่วงล่างเป็น ชื่อเรือพระที่นั่ง “ เรือ ลพบุรีรามเมศวร์ ”

นายอัฐพงษ์ บุญสร้าง นักประวัติศาสตร์ และนักอนุรักษ์รางวัลเข็มเกียรติคุณพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีปี 2559 จากการที่ได้ตรวจสอบหลักฐานแล้วอ้างอิงของนายธงชัย สังข์วรรณ อายุ 67 ปี พบว่ามีความน่าเชี่อถือสูงมากและเป็นของแท้ ที่ทรงคุณค่าควรค่าแก่การอนุรักษ์ ให้เป็นมรดกของแผ่นดินเป็นอย่างยิ่งและนอกจากแท่งศิลาจารึกพระนามาภิไธย ที่สำคัญนี้แล้วนั้น ในพื้นเกาะที่ใกล้เคียงกันก็ยังมี “รอยฝ่าพระบาท และ รอยฝ่าพระหัตถ์” ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อีกด้วย

ภาพข่าวสมชาย โคตล่ามแขก