ข่าวสมุทรปราการ

รวบคาผ้าเหลือง ตำรวจรวบไรเดอร์ตระเวนลักทรัพย์ตามรถที่จอดข้างทางแล้วไม่ล็อกประตูรถ

รวบคาผ้าเหลือง ตำรวจรวบไรเดอร์ตระเวนลักทรัพย์ตามรถที่จอดข้างทางแล้วไม่ล็อกประตูรถ

**** เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 12 มกราคม 2567 พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ / พ.ต.อ.วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.สำโรงเหนือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายสนธิรัตน์ ชื่นใจดี อายุ 33 ปี ตามหมายจับจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 15/2567 และ ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 16/2567 ลงวันที่ 9 มกราคม 2567 ในความผิดฐาน ลักทรัพย์โดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป และเพื่อให้พ้นการจับกุม พร้อมของกลาง / 1.รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ สีน้ำเงิน ทะเบียน 9 กฌ 5132 กรุงเทพมหานคร / 2.รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า สกูปปี้ สีส้ม ทะเบียน 3 กญ 5432 กรุงเทพมหานคร / 3.หมวกนิรภัย แบบเต็มใบ สีดำ จำนวน 1 ใบ / 4.เสื้อกีฬา กางเกงยีนส์ กางเกงขาสั้น ชุดที่คนร้ายสวมใส่ขณะก่อเหตุ โดยสามารถจับกุมตัวได้ที่ สำนักสงฆ์ธรรมสถิต หมู่ 1 ตำบลแพรกษาใหม่ อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรปราการ ขณะที่ยังบวชอยู่
**** สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2566 ได้รับแจ้งจาก นายอภิชิต พวงทอง ผู้เสียหาย ได้จอดรถยนต์กระบะ ที่บริเวณหน้าบริษัทซีเกท ถนนเทพารักษ์ ต.เทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ แล้วลงไปหาลูกค้า และได้วางกระเป๋าสะพายสีน้ำเงิน ไว้บริเวณเบาะรถฝั่งผู้ขับขี่ โดยไม่ได้ล็อคประตูรถ ผู้เสียหายกลับจากหาลูกค้าปรากฏว่ากระเป๋าสะพายที่วางไว้หายไป จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่ากล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพคนร้ายขณะก่อเหตุไว้ได้ โดยคนร้ายได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ยามาฮ่า แอร็อกซ์ สีน้ำเงิน ทะเบียน 9 กฌ 5132 กรุงเทพมหานคร ด้านหลังรถมีกระเป๋าใส่อาหารไลน์แมน คนร้ายแต่งกายสวมใส่ชุดพนักงานส่งอาหาร ไลน์แมน สวมใส่หมวกนิรภัยแบบเต็มใบ สวมกางเกงยีนส์ขายาว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจึงได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คนร้ายหลบหนี และรวบรวมพยานหลักฐาน จนกระทั่งทราบว่าก่อเหตุ คือ นายสนธิรัตน์ ชื่นใจดี จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานให้พนักงานสอบสวนขออนุมัติหมายจับดังกล่าว
**** ต่อมาจากการสืบสวนทราบว่า นายสนธิรัตน์ ได้ไปบวชและจำวัดอยู่ที่ สำนักสงฆ์ธรรมสถิต ม.1 ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จึงได้ประสานพระปกครองสำนักสงฆ์ดังกล่าวช่วยทำการลาสิกขาให้ นายสนธิรัตน์ ก่อนจะคุมตัวมาดำเนินการตามกฎหมาย จากการสอบสวน นายสนธิรัตน์ ได้ยอมรับสารภาพว่าได้เคยก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการและกรุงเทพมหานคร
1.ก่อเหตุลักทรัพย์ ที่ บริเวณหน้าบริษัทซีเกท ถ.เทพารักษ์ ต.เทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2566 / 2.ก่อเหตุลักทรัพย์ ที่ บริเวณริมฟุตบาท หน้าตลาดหนามแดง ถ.เทพารักษ์ ต.เทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566 / 3.ก่อเหตุลักทรัพย์ ที่ บริเวณตลาดนัดสังกะสี ต.เทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566 / 4.ก่อเหตุลักทรัพย์ ที่ บริเวณซอยเทพารักษ์ 92 ต.เทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 / 5.ก่อเหตุลักทรัพย์ ที่ บริเวณปากซอยอินทามระ 55 แขวงรัชดาภิเษก เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 / 6.ก่อเหตุลักทรัพย์ ที่ บริเวณซอยอินทามระ 33 แขวงรัชดาภิเษก เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 / 7.ก่อเหตุลักทรัพย์ ที่ บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ แขวง/เขต ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 / 8.ก่อเหตุลักทรัพย์ ที่ บริเวณสวนหลวงคอนโด ซ.เฉลิมพระเกียรติ ร.9 ถ.เฉลิมพระเกียรติ 14 แยก 1 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 / และอีกหลายครั้ง

**** ด้านผู้เสียหาย ที่จอดรถกระบะริมถนนเทพารักษ์ เผยว่า วันที่เกิดเหตุตนเองขับรถมาหาลูกค้าโดยจอดรถไว้ข้างถนน โดยผู้ก่อเหตุขี่รถจักรยานยนต์เป็นไรเดอร์มาจอดประกบข้างแล้วเปิดประตูหยิบของไป โดยที่คนร้ายนั้นได้นำบัตรเครคิดของตนเองไปรูดซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง แต่ดีที่ตนเองอายัดบัตรไปก่อนหน้า ตนเองก็อยากฝากเตือนประชาชนไว้ถ้าบัตรอะไรหายรีบอายัดบัตรดังกล่าวทันที
**** ส่วนผู้เสียหายอีกคน เล่าว่า ตนเองลงจากรถไปเข้าห้องน้ำเปะเดียว โดยที่แฟนก็ยังนั่งขายของอยู่ที่บริเวณด้านหลังรถ ผู้ก่อเหตุก็มาเปิดประตูเอาทรัพย์สินในรถไปเลย ซึ่งมีเงินประมาณ 60,000 บาท และ ทรัพย์สินอีกหลายรายการ ซึ่งตนเองมารู้อีกที เนื่องจากประตูรถมันแง้มอยู่ เปิดเข้าไปดูก็พบว่าทรัพย์สินนั้นถูกขโมยไปแล้ว
**** พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2566 เวลา 09.36 น. ได้รับแจ้งจาก นายอภิชิต พวงทอง ผู้เสียหาย ได้จอดรถยนต์กระบะไว้ที่บริเวณหน้าบริษัทซีเกท ถนนเทพารักษ์ ต.เทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ แล้วลงไปหาลูกค้า โดยวางกระเป๋าสะพายสีน้ำเงิน ไว้บริเวณเบาะรถฝั่งผู้ขับขี่ แต่ไม่ได้ล็อคประตูรถ ผู้เสียหายกลับจากหาลูกค้าปรากฏว่ากระเป๋าสะพายที่วางไว้หายไป จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าโดยคนร้ายขับขี่ รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ยามาฮ่า รุ่น AEROX 115 สีน้ำเงิน-เทา หมายเลขทะเบียน 9 กฌ 5132 กรุงเทพฯ ด้านหลังรถมีกระเป๋าใส่อาหารไลน์แมน คนร้ายแต่งกายสวมใส่ชุดพนักงานส่งอาหาร ไลน์แมน สวมใส่หมวกนิรภัยแบบเต็มใบ ต่อมาหลังจากตรวจสอบชื่อผู้ครอบครองรถจักรยานยนต์คันที่ใช้ก่อเหตุ พบว่าเจ้าของคือ นายสนธิรัตน์ ชื่นใจดี และยังพบผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่ง ใช้ชื่อเดียวกัน โพสต์ภาพ สวมแจ็กเก็ตไรเดอร์ถ่ายรูปคู่กับรถจักรยานยนต์ที่นำไปใช้ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามพฤติกรรมของนายสนธิรัตน์มาโดยตลอด กระทั่งทราบว่า วันที่ 7 ม.ค.นายสนธิรัตน์ โพสต์ภาพ ขณะเข้าพิธีอุปสมบท ที่วัดแห่งหนึ่ง ย่าน อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ แต่เมื่อไปถึงกลับพบว่า นายสนิธิรัตน์ หนีไปจำวัดอยู่ที่ สำนักสงฆ์ธรรมสถิต ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่จึงติดตามไปจับกุมตัวเอาไว้ได้คาผ้าเหลือง
**** พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล กล่าวอีกว่า ฝากประชาสัมพันธ์ และอุทาหรณ์กับพี่น้องประชาชน ที่จอดรถไว้ริมถนนเพื่อไปทำธุระแต่ไม่ได้ล็อครถ อย่างคิดว่าลงไปแป๊ปเดียวจะไม่มีใครเข้ามาขโมยของในรถของท่าน เช่นคดีนี้จะเห็นได้ว่า ผู้ต้องหาใช้เวลาก่อเหตุไม่ถึงนาที เพราะฉะนั้นการป้องกันที่ดีที่สุดคือ การไม่ประมาท และล็อครถทุกครั้งที่ไม่อยู่ในรถ ทั้งนี้ต้องขอชื่นชมฝ่ายสืบสวน ที่ทำงานอย่างรวดเร็ว จนสามารถจับกุมผูต้องหามาดำเนินคดี

ภาพ/ข่าว ก๊วก สมุทรปราการ