ข่าว ร้อยเอ็ด

ชาวบ้านโนนสะอาด ตำบลขอนแก่น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด ร่วมกันสร้างบันไดสวรรค์ และใยแมงมุม จัดแต่งรวงข้าว เตรียมรับการจัดงานบุญกุ้มข้าวใหญ่ บุญผะเหวด และทอดผ้าป่าสามัคคีประจำปี 2562

ชาวบ้านโนนสะอาด ตำบลขอนแก่น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด ร่วมกันสร้างบันไดสวรรค์ และใยแมงมุม จัดแต่งรวงข้าว เตรียมรับการจัดงานบุญกุ้มข้าวใหญ่ บุญผะเหวด และทอดผ้าป่าสามัคคีประจำปี 2562
ที่ ศาลาธรรม วัดบ้านโนนสะอาดตำบลขอนแก่น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด พระครูปลัดทองใบ สุปภาโส เจ้าอาวาสวัดโนนสะอาด นำคณะสงฆ์ อุบาสก อุบาสิกา ร่วมกันคนละไม้คนมือสร้างบันไดสวรรค์ และใยแมงมุม จัดแต่งรวงข้าว และกองฟาง เตรียมรับการจัดงานบุญกุ้มข้าวใหญ่ บุญผะเหวด และทอดผ้าป่าสามัคคีประจำปี 2562 สืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และสร้างความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชน

พระครูปลัดทองใบ สุปภาโส เจ้าอาวาสวัดโนนสะอาด กล่าวว่า บันไดสวรรค์ คือ บันไดที่พระเวสสันดรใช้ในการเดินทางระหว่างเมืองสวรรค์และโลกมนุษย์ และคนที่ทำบันไดสวรรค์ก็จะเป็นการเสริมบุญบารมีให้ตัวเอง เพื่อจะได้ มีบุญวาสนาเช่นพระเวสสันดร ใยแมงมุม นั้นมีความหมายว่า เมื่อครั้งที่พระเวสสันดรปฏิบัติธรรมอยู่เขาวงกต แมงมุมได้ชักใยเพื่อปกป้องภัยอันตรายทั้งปวง พร้อมกันแดดกันฝน คุ้มภัย เชื่อกันว่า หากฟังเทศน์มหาชาติจบ ครบ 13 กัณฑ์ในวันเดียว จะได้รับอานิสงส์มาก สำหรับบันไดสวรรค์ จะเป็นทรง สี่เหลี่ยม ส่วน ใยแมงมุม จะเป็นรูป หกเหลี่ยม เป็นการจำลองสถานปฏิบัติธรรมของพระเวสสันดรบนศาลาวัด ตกแต่งธรรมมาสน์ด้วยเครื่องบูชาในงานบุญผะเหวด เช่น ธงช่อ ธงชัย กระยองใส่ดอกไม้ พวงระย้าดอกไม้ป่า ตลอดจนใยแมงมุมและบันไดสวรรค์ สื่อถึงธรรมขั้นสูงและบารมีของพระเวสสันดร ล้วนเกิดจากความร่วมมือของชาวบ้านที่ตั้งใจสืบทอดงานบุญผะเหวด หรือบุญมหาชาติ เป็นพระชาติสุดท้ายก่อนจะตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธ
ทั้งนี้ วัดโนนสะอาด กำหนดจัดงานบุญกุ้มข้าวใหญ่ บุญผะเหวด และทอดผ้าป่าสามัคคีประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 2 – 3 มีนาคม 2562 กิจกรรมในงานประกอบด้วย กิจกรรมในพิธีบุญผะเหวด เช่น การรับฟังเทศน์สังกาส พิธีเทศน์มาลัยหมื่นมาลัยแสน พิธีแห่ข้าวพันก้อน รับฟังเทศน์มหาชาติทั้ง 13 กัณฑ์ การแหล่ทำนองอีสาน การทอดผ้าป่าสามัคคี และกีฬาพื้นบ้านเพื่อความรัก ความสามัคคี เป็นต้น
ขอเชิญพุทธศาสนิชน ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด พื้นที่ใกล้เคียง และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมงาน กราบนมัสการหลวงพ่อนาคปรก และรับฟังเทศน์มหาชาติ ทั้ง 13 กัณฑ์ ในวันเดียวได้รับอานิสงส์เสริมบุญบารมีให้ตัวเอง และครอบครัว

////////
ศรีไพร ทูลธรรม ข่าว
คมกฤช พวงศรีเคน เครดิต ภาพ
Tiger news Tv.101/รายงาน