ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่

นศ.ใกล้ดอยสุเทพตื่นตัวสวมหน้ากากปิดจมูกร่วมไปถึงประชาชนขับจยย.และนักท่องเที่ยวและในวันที่ 14 ก.พ.นี้ ทางอุทยานการค้ากาดสวนแก้วได้จัดโครงการ “กาดสวนแก้ว ห่วงใย ไกลฝุ่น ” แจกหน้ากากอนามัย ฟรี!! เนื่องในวันแห่งความรัก

ผูู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้บรรดานักศึกษา ที่มีสถานศึกษาติดกับดอยสุเทพ-ปุย ร่วมไปถึงประชาชน พนักงาน สถานที่ร้านค้า บริษัทต่างๆ ที่ใกล้เคียงและนักท่องเที่ยว จะพบเห็นการสวมหน้ากากอนามัย หลากหลายแบบให้ได้เห็นโดยเฉพาะในสถานศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จะพบเห็นนักศึกษาจำนวนมากพากันสวมหน้ากากอนามัยให้เห็นทั้งมหาวิทยาลัยฯเพื่อกันฝุ่นละออง เพราะขณะนี้พบว่าค่าฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพเช่นเดียวกับฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้ทุกคนต้องป้องกันรักษาสุขภาพเพื่อไม่ให้เกิดลมป่วยจากฝุ่นละอองขนาดเล็กที่สูดดมเข้าไป ร่วมไปถึงผู้ขับขี่รถตามท้องถนน จะสวมหมอกกันน๊อกแบบปิดหน้าแล้วเสริมหน้ากากอนามัยเข้าไปด้วย

ล่าสุดช่วงเวลา 16.00 น. จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ศูนย์ราชการ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (?g/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (?g/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (?g/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 110 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (?g/m3) มีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่นเดียวกับบนดอยสุเทพ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 74 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (?g/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (?g/m3)

ทั้งนี้ในวันที่ 14 ก.พ.นี้ ทางอุทยานการค้ากาดสวนแก้ว ได้จัดโครงการ “กาดสวนแก้ว ห่วงใย ไกลฝุ่น ” แจกหน้ากากอนามัย ฟรี!!

โดยอุทยานการค้ากาดสวนแก้ว ห่วงใยและใส่ใจสุขภาพของลูกค้า พร้อมร่วมรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยป้องกันหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยทางกาดสวนแก้วได้จัดเตรียมหน้ากากอนามัย แบบคาร์บอน 4 ชั้น มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นละอองและอนุภาคขนาดเล็กเฉลี่ย 0.1 ไมครอน เพื่อแจกให้ประชาชนได้สวมใส่ เริ่มแจกในวันแห่งความรัก วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ลงทะเบียนรับหน้ากากอนามัยฟรี 1 ท่านต่อ 1 สิทธิ์ ณ เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ชั้น G.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Cr. ศิระ วีรตันตยาภรณ์