ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ข่าวแพร่

เพลิงพิโรธไหม้บ้านรับสงกรานต์ ยายอุ้มหลานหนีรอด ส่วนน้องชายเสียชีวิตดับ

เมื่อ 09.30 น.วันที่ 13 เมษายน 2567 ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองแพร่ ได้รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้บ้านเลขที่ 22 หมู่ 11 ต.เหมืองหม้อ อ.เมือง จ.แพร่ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นทราบพร้อมสั่งการให้รถดับเพลิงเทศบาลเมืองแพร่ และเจ้าหน้าที่รุดไปยังที่เกิดเหตุ ร่วมกับรถดับเพลิงของ อปท.ใกล้เคียง


บ้านที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เป็นบ้านสองชั้น ชั้นล่างก่อด้วยปูน ส่วนชั้นที่สองสร้างด้วยไม้สักอายุหลายสิบปีไฟได้ลุกลามไหม้บ้านบริเวณชั้นทีสองที่เป็นไม้อย่างรวดเร็ว จนวอดไปเกือบทั้งหมดในเวลาประมาณ 20 นาทีท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ


ขณะเดียวกัน นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ สมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ พ.ต.อ.นรินทร์ วรรณมณี. ผกก.สภ.เมืองแพร่ พ.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตุ้ยบุญมา นายพรมมา คำแปน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเหมืองหม้อ และเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง หลังได้รับรายงานได้ เข้าร่วมในการควบคุมเพลิงไหม้บ้านในครั้งนี้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังบ้านหลังข้างเคียงได้

จากการเปิดเผยของ นายพรหมมา คำแปน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเหมืองหม้อ กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้บ้านดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ขบวนแห่พิธีรดน้ำดำหัวผู้อาวุโสกำลังเคลื่อนผ่านบ้านหลังที่เกิดเหตุไปได้ไม่นาน ตนเองก็ได้รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้ จึงได้รุดมาที่เกิดเหตุ ทราบว่าเป็นบ้านของ นายยงยุทธ แสงสาย อายุ 65 ปี บ้านเลขที่ 22 หมู่ 11 ต.เหมืองหม้อ อ.เมือง จ.แพร่ ขณะเกิดเหตุไม่อยู่บ้าน ออกไปขายมีดในพื้นที่ต่างตำบล และขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้มีผู้อาศัยอยู่ที่บ้านจำนวนสามคน คือนางทองศรี ( สงวนนามสกุล ) ภรรยาอายุ 62 ปี หลานอายุ 4 เดือน และนายจันทร์หล้า ( สงวนนามสกุล ) อายุ 61 ปี เป็นน้องชายเจ้าของบ้านและที่เป็นบุคคลที่มีร่างกายที่ไม่สมบูรณ์
จากการตรวจสอบหลังควบคุมเพิลงได้แล้ว พบ นางทองศรีและหลาน ที่ยังอยู่ในสภาพตกใจจากการหลบหนีออกมาได้อย่างหวุดหวิด ส่วน นายจันทร์หล้า ไม่พบ จึงมีการตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบมีผู้เสียชีวิตอยู่ในกองเพลิง 1 ราย คาดว่าจะเป็นศพของ นายจันทร์หล้า ( สงวนนามสกุล )น้องชายเจ้าของบ้าน ขณะขบวนแห่รดน้ำดำหัวผู้อาวุโสตำบลเหมืองหม้อได้เคลื่อนผ่านบ้านนายจันทร์หล้า ก็ยังยืนดูขบวนแห่อยู่บริเวณหน้าบ้าน แล้วเมื่อกลับเข้าไปในบ้านคงเกิดมีไฟลุกไหม้ และนายจันทร์หล้าพยายามหนีออกมาจากตัวบ้านชั้นที่สอง แต่เนื่องจากเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วและตัวเองมีร่างกายที่ไม่สมบูรณ์จึงหนีออกมามาไม่ทันเพลิงจึงคลอกนายจันทร์หล้าอยู่บริเวณปากประตูบ้านชั้นที่สองต่อมาศพได้ร่วงตกลงมาอยู่ที่บริเวณปากประตูบ้านชั้นที่หนึ่ง
จากการสอบสวนเบื้องต้นถึงสาเหตุ ขณะเกิดเหตุมีการใช้พัดลมอยู่สองตัวอยู่ที่ชั้นที่สอง และได้มีเสียงแตกคล้ายประทัดดังขึ้นบริเวณสวิทต์ไฟแล้วจึงมีเพลิงลุกไหม้ตามมา ส่วนนายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้ให้ฝ่ายปกครองในท้องถิ่นท้องที่เร่งดำเนินการนำศพออกจากที่เกิดเหตุเพื่อให้ทางญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาตามขั้นตอนทางกฎหมาย และสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรส่วนสาเหตุที่แท้จริงทางพิสูจน์หลักฐานแพร่ กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ  รายงาน