ข่าว นราธิวาส ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ถนนน้ำบูดูนราธิวาสเนืองแน่น ชาวไทยและมาเลย์เล่นน้ำสงกรานต์เช้ายันดึก

นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จัดงานเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่ โดยแยกการจัดงานออกเป็น 2 ช่วง

โดยช่วงแรกในช่วงเย็นของวันที่ 12 เม.ย.67 นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเทศบ าลเมืองสุไหงโก-ลก ได้จัดขบวนแห่จากชุมชนไทยพุทธ 11 ชุมชน จำนวนนับ 1,000 คน ร่วมร่ายรำเพลงเทศกาลสงกรานต์ไปตามถนนในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โดยทั้ง 11 ชุมชนที่เข้าร่วมขบวนแห่ได้แต่งชุดไทยและสวมเสื้อผ้าลายดอกไม้ ซึ่งนิยมสวมใส่กันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชน รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าที่เปิดร้านค้าจำหน่ายสินค้าทั้ง 2 ฟากฝั่งของถนน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางข้ามแดนมาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้ทำการบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึก
นอกจากนี้นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ยังได้ใช้บริเวณถนนน้ำบูดู หรือซอยมารีน่า เป็นสถานที่ไว้รองรับประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ได้เล่นสาดน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนานนั้น โดยเจ้าของผู้ประกอบการที่ตั้งอยู่ริมถนนน้ำบูดู ได้มีการใช้เครื่องขยายเสียงมาเปิดเพลงเสียงดังอย่างสนุกสนาน เพื่อเป็นการเรียกแขกมาใช้บริการ รวมทั้งเป็นการสร้างความสนใจ ที่จะพลอยได้จำหน่ายอาหารไปในตัว โดยมีประชาชนชาวไทยและมาเลเซีย ทยอยเดินทางมาเล่นน้ำสาดกันตลอดทั้งวัน ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์ของผู้ประกอบการ ในการสร้างเม็ดเงินให้มีการหมุนเวียนในพื้นที่ อ.สุไหงโกลกอีกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มรกำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน คือ ในวันที่ 12 และ 13 เม.ย.67 คาดว่าจะมีเม็ดเงินมาหมุนเวียนในพื้นที่ประมาณ 5 ล้านบาท


ช่วงในช่วงที่ 2 เป็นเวลากลางคืน นางสุชาดา พันธ์นรา นายดเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ได้ใช้พื้นที่ลานเอนกประสงค์ ศาลเจ้าแม่โต๊ะโม๊ะในการจัดงานรื่นฤดีสงกรานต์ โดยได้เชิญว่าที่ร้อยตรีตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส มาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน โดยตัวแทนชาว อ.สุไหงโก-ลก ได้สร้างเซอร์ไพรส์ ด้วยการขอรดน้ำเพื่อขอพรกับ ผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก และนายอำเภอสุไหงโก-ลก ในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปีใหม่ไทย ก่อนที่จะมีกิจกรรมรำวง การแสดงบนเวที และไฮไลท์ของงานในค่ำคืนนี้ คือ การประกวดเทพีศรีสงกรานต์ ซึ่งเป็นหญิงสูงอายุที่แต่ละชุมชนได้ส่งเข้าประกวด โดยแต่ละรอบที่มีการตัดสินกองเชียร์ที่ส่งผู้เข้าประกวด ได้ส่งเสียงเชียร์พร้อมโบกป้ายไฟ ในการสร้างความสนุกสนาน โยมีชาวไทยและชาวมาเลเซีย ได้เดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นูอารีซ๊ะ ยะยือริ  รายงาน