Uncategorized

บุรีรัมย์ วิจารณ์ยับ!! โลกออนไลน์ดราม่าหนัก สับผู้ใหญ่บ้านเปิดขายบัตรจับปลาในเขตอภัยทานบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

โลกออนไลน์บุรีรัมย์ร้อน หลังปรากฏภาพเซียนปลากว่า 5,000 คน แห่ซื้อบัตรลงแขกจับปลาในสระน้ำใหญ่ใน อ.แคนดง ในรายการ”จับปลามหากุศล”นักบุญเผยเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ มีคนมาทำบุญปล่อยปลา เลี้ยงอาหารปลา กลับเอามาหากินส่วนใหญ่ระบุบุญหรือบาป ขณะผู้ใหญ่บ้านออกมาแจง ปลาแน่นสระจำเป็นต้องจับออก

วันที่ 13 พ.ค.62 จากกรณีเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 62 ที่ผ่านมาคณะกรรมการหมู่บ้านหัวหนองแคน ม.3 ต.สระบัว อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ ได้จัดกิจกรรมลงแขก”จับปลามหากุศล” ในสระน้ำบ้านหัวหนองแคน เนื้อที่กว่า 60 ไร่

มีชาวบ้านในพื้นที่ อ.แคนดง รวมถึงนักท่องเที่ยว และเซียนปลาจากหลายจังหวัด เช่น จ.บุรีรัมย์ อุบลราชธานี มหาสารคาม ยโสธร และ จ.นครราชสีมา ที่ทราบข่าวต่างแห่กันมากว่า 5,000 คน เพราะรู้ว่ามีปลาน้อยใหญ่เป็นจำนวนมาก

หลังกิจกรรมผ่านไป ได้ปรากฏภาพกิจกรรมดังกล่าวออกเผยแพร่ในทางเพจ”แจ้งข่าวชาวบุรีรัมย์”ปรากฎว่ามีคนเข้ามาคอมเม้น แสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะคนที่เคยมาทำบุญที่สระน้ำแห่งนี้ เช่น เข้าใจผิดมาตลอดว่าปล่อยปลาได้บุญ ,เจ้าปลาเอ๋ย เจ้าอยู่ในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เจ้าคงหวังจะใช้ชีวิตอย่างสุขใจ แต่ไฉนเจ้ายังถูกจับไปฆ่า ด้วยคำว่าจับปลามหากุศล ได้กุศลหรือได้กรรม มนุษย์ผู้ใฝ่ธรรมจักรู้ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบจนทราบว่า สระน้ำแห่งนี้ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพราะใจกลางสระน้ำจะมีลักษณะเป็นสีฟ้าคราม ปัจจุบันได้มีการก่อสร้างปูนศิลาแลงล้อมรอบบ่อไว้ ขณะที่น้ำในสระรอบบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์มีสภาพเหลืองขุ่น โดยบรรยากาศโดยรอบวันนี้เงียบเหงา พบป้ายเขียนข้อความว่า”เขตอภัยทาน”มีเพียงคณะกรรมการที่อยู่ในศาลาอำนวยการ 3-4 คน

จากการสอบถามนายนิคม นิยมคำสมบัติ อายุ 57 ปี บ้านเลขที่100 ม.3 บ้านหนองหัวแคน อ.แคนดง เป็นหนึ่งในคณะกรรมการเล่าว่า การลงจับปลาดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาปลาในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งมีจำนวนกว่า 1แสน น๊อคน้ำ(คืออาการขาดออกซิเจนในน้ำอย่างรุนแรง จนทำให้ปลาตายได้คราวละมากๆในเวลาอันสั้น)

โดยผู้นำชุมชนได้ปรึกษาหารือกับสำนักงานประมง และทำประชาคมกับชาวบ้าน โดยมีการประมูลให้เอกชนเหมาในราคา 160,000 บาท วันลงจับปลาผู้ประมูลเก็บค่าแหหัวละ 300 บาท หากเป็นแพปลาเก็บแพละ 500 บาท ผู้รับเหมาได้เงินไปกว่า 400,000 บาท

ขณะที่นายทรงศักดิ์ อินทร์แป้น อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านหนองหัวแคน เปิดเผยว่า การจับปลามหากุศลในครั้งนี้ เป็นการระดมทุนการโดยการจำหน่ายบัตร เพื่อบำรุงซ่อมแซมสะพานในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์เมื่อช่วงที่โดนพายุฝนถล่ม ส่วนประเด็นเขตอภัยทานนั้นตนเองได้กั้นไว้เป็นสัดเป็นส่วน โดยส่วนตัวตนเองมองว่าในขณะนี้ปลาในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ยังเยอะอยู่เนื่องจากมีปลาจำนวนกว่า1แสนตัว

ด้านนางธานิยา เพชรศรี อายุ 51 ปี ชาวอำเภอลำปลายมาศ ซึ่งได้มาทำบุญที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เป็นประจำเปิดเผยว่า ปกติจะมาทำบุญที่บ่อน้ำแห่งนี้เป็นประจำ ซื้ออาหารปลาบ้าง เอาปลามาปล่อยบ้าง หลังจากทราบข่าวว่ามีการจับปลาในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ตนเองรู้สึกตกใจและเสียใจ เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นเขตอภัยทานและติดกับวัดหนองหัวแคน การแก้ไขปัญหาปลาแน่นสระน้ำมีตั้งหลายวิธี คิดไม่ถึงว่าจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ในสังคมเมืองพุทธ