ข่าวรัฐสภา

กมธ.การพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลม่วงตึ๊ด จังหวัดน่าน

กมธ.การพัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลม่วงตึ๊ด จังหวัดน่าน

.
วันศุกร์ที่ 12 มกราคม 2567 เวลา 10.00 นาฬิกา ณ องค์การบริหารส่วนตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา นำโดย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลม่วงตึ๊ด โดยมี นายสมคิด กันบุญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลม่วงตึ๊ด และนางอัญชรินทร์ กลิ่นศิริ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน ให้การต้อนรับ
.
สำหรับตำบลม่วงตึ๊ดมีหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ จำนวน 5 หมู่บ้าน มีประชากร จำนวน 4,255 คน ศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลม่วงตึ๊ดมีการขับเคลื่อนงานร่วมกับภาคีเครือข่าย ดำเนินงานโดยคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตตำบลม่วงตึ๊ด จัดประชุมหารือร่วมกันกับภาคีเครือข่ายในรูปแบบสภากาแฟเป็นประจำทุก 2 เดือน เพื่อรับฟังและวิเคราะห์ปัญหา วางแผนในการดำเนินงาน

ตลอดจนแนวทางในการแก้ไขปัญหา มีการดำเนินงานที่สำคัญคือ การช่วยเหลือและดูแลประชาชนในตำบลโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางและผู้สูงอายุ เช่น การเยี่ยมบ้าน การส่งเสริมการฝึกอาชีพและจัดหางานให้เหมาะสมกับวัย การพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับการส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ เป็นต้น รวมทั้งมีการประสานกับภาคีเครือข่ายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยเหลือประชาชน ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส เด็ก สตรี ผู้พิการ ให้ได้รับการช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิต และจัดทำข้อมูล ตลอดจนการประสานส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
.
ในการนี้ ประธานคณะกรรมาธิการได้กล่าวชื่นชมการดำเนินงานของศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลม่วงตึ๊ด ที่มีการประสานงาน และการจัดทำฐานข้อมูลที่ดีเยี่ยม ทำให้การให้ความช่วยเหลือเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาของผู้สูงอายุได้อย่างเหมาะสมทำให้เกิดการรวมกลุ่มสร้างรายได้ตามมา อีกทั้งยังมีการนำรายได้บางส่วนไปบริจาคให้กับชุมชนอีกด้วย

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน