ข่าวเชียงใหม่

อุทยานแห่งชาติผาแดงเปิดปฏิบัติการรณรงค์ (Kick off) การแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

อุทยานแห่งชาติผาแดงเปิดปฏิบัติการรณรงค์ (Kick off) การแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2567 เวลา 13.00 น. นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยงานบูรณาการ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแดง หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และตัวแทนภาคประชาชน ได้จัดกิจกรรมเปิดการรณรงค์ (Kick Off) การแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อุทยานแห่งชาติผาแดง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
โดยการเปิดปฏิบัติการครั้งนี้ได้มีการสนธิกำลังจากหน่วยงานราชการในพื้นที่ทั้งหมด 300 กว่าคน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแดง
เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าผาแดง ทหาร จากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 7 และกองบังคับการควบคุมผาดง หน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ
ตำรวจภูธรเชียงดาว /ตำรวจภูธรนาหวาย และกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 335 /เจ้าหน้าที่กองร้อยอาสารักษาดินแดน อำเภอเชียงดาว
และอาสาสมัครเฝ้าระวังไฟป่า ขณะเดียวกันก็ได้มีกิจกรรมทั้งการมอบเสบียงอาหารและอุปกรณ์ดับไฟป่า โดยมี นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เป็นประธานในพิธี และนายกฤตพล รชตเมธานนท์ นายอำเภอเชียงดาว เป็นผู้กล่าวให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เพื่อให้หน่วยงานทุกองค์กรและผู้ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานอย่างระมัดระวังและมีประสิทธิภาพ ในการการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ต่อไป
ซึ่งก่อนที่จะมีการปล่อยแถวให้เจ้าหน้าที่ออกไปปฏิบัติหน้าที่นั้นได้มีเด็กนักเรียนจากโรงเรียนบ้านนาหวาย จำนวน 50 คนได้มามอบดอกกุหลาบเนื่องในวันแห่งความรักเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ๆปฏิบัติงานทุกคนด้วย
สำหรับการเปิดปฏิบัติการรณรงค์ (Kick off) การแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 นั้นเพื่อขับเคลื่อนและดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ ให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด
โดยอุทยานแห่งชาติผาแดงนั้น/มีเนื้อที่ทั้งหมด 702,085 ไร่/ครอบคลุม 3 อำเภอ 8 ตำบล 84 หมู่บ้าน /ได้แก่ อำเภอเชียงดาว/อำเภอเวียงแหง/อำเภอไชยปราการ/มีแนวเทือกเขา/ติดต่อจากดอยหลวงเชียงดาวที่มีสัตว์ป่าชุกชุม /และยังเป็นต้นน้ำของแม่น้ำปิงและแม่น้ำแม่แตงที่เป็นแม่น้ำสายสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่/อีกทั้งมีแนวตะเข็บชายแดนติดกับประเทศเมียนมาร์/ระยะทางยาวถึง/55 กิโลเมตร/
ช่วงฤดูไฟป่าในปีที่ผ่านมา/มีสถิติการเกิดจุดความร้อน (Hot spot)

ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแดง/ทั้งหมดมี 1,062 จุด/พื้นที่เผาไหม้ 137,901 ไร่/สร้างความเสียหายต่อพื้นที่ป่า/และความเดือดร้อนต่อสุขภาพของประชาชน/ ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน/อุทยานแห่งชาติผาแดงได้ร่วมกับหน่วยงานบูรณาการเชิงพื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแดง 12 หน่วยงาน/เพื่อประสานกำกับดูแลพื้นที่ได้อย่างครอบคลุม/ในการปฏิบัติงานป้องกันและควบคุมไฟป่าในพื้นที่/แต่ไม่เพียงพอต่อการกำกับดูแล/เนื่องจากพื้นที่มีจำนวนมาก/และสภาพพื้นที่ เป็นภูเขาสลับซับซ้อนมีความสูงชันเสี่ยงเกิดอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน
ในปีพ.ศ.2567 อุทยานแห่งชาติผาแดง/ได้ขับเคลื่อนนโยบายลดพื้นที่เผาไหม้/และลดจุดความร้อนลงให้ได้ 50%/โดยได้ดำเนินดังนี้/1.จัดตั้งศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน/ (War room) /2.ร่วมกับฝ่ายปกครอง/และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีการออกหน่วยเคลื่อนที่เชิงรุก/รับลงทะเบียน/(App FireD) /ในพื้นที่ สำรวจครอบครองการใช้ประโยชน์ที่ดิน/มาตรา 64/พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 /3.ประกาศปิดป่า/ตั้งแต่วันที่15 กุมภาพันธ์ ถึง 30 เมษายน พ.ศ.2567 /4.จัดตั้งจุดตรวจ-จุดสกัด/จำนวน 10 จุด /จุดเฝ้าระวังไฟป่า/จำนวน 40 จุด/และจุดเฝ้าระวังไฟป่า 24 ชั่วโมง/ตามแผนยุทธการเสือเฝ้าป่า/จำนวน 9 จุด/รวม 59 จุด/กำลังพลรวมทั้งสิ้น/304 นาย/ตามพื้นที่ที่มีการเผาไหม้ซ้ำซาก/และพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟ/เพื่อสอดส่อง/กำกับดูแล/และปฏิบัติการเชิงรุกเข้าหาไฟ/ก่อนจะขยายสร้างความเสียหายหนัก/สามารถระงับเหตุได้อย่างทันท่วงที/