ข่าว ร้อยเอ็ด

สภาสาเกตนครร้อยเอ็ดจัดโครงการบริการเคลื่อนที่ดูแลผู้สูงอายุติดเตียงและพิการในตำบลนำร่อง

สภาสาเกตนครร้อยเอ็ดจัดโครงการบริการเคลื่อนที่ดูแลผู้สูงอายุติดเตียงและพิการในตำบลนำร่อง

เมื่อวันนี้ 16 ก.พ. 2567 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมคลับรูม โรงแรมเอ็มแกรนด์ อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด นายประจักษ์ อาษาธง ประธานสภาสาเกตนครจังหวัดร้อยเอ็ด ได้จัดประชุมคณะกรรมการทั้งภาคคราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ผู้นำชุมชน และสื่อมวลชน อาทิ นางจิรภา ธีระกนก ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ อาจารย์ม.ราชภัฏร้อยเอ็ด ที่เป็นขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดร้อยเอ็ด เครือข่ายภาคประชาสังคมจังหวัดร้อยเอ็ด(สภาสาเกตนคร) ได้ขับเคลื่อน การแก้ปัญหาผผู้สูงอายุจังหวัดร้อยเอ็ด ภายใต้ “โครงการจัดตั้งหน่วยบริการเคลื่อนที่ดูแลผู้สูงอายุติดเตียงและพิการในตำบล“

โดยการสนับสนุนจากสถาบันส่งเสริมภาคประชาสังคม(สสป.) นำร่อง 5 ตำบลจาก 5 อำเภอ ได้แก่ ตำบลบ้านบากอ.ศรีสมเด็จ ตำบลหนองแก้วอ.เมืองร้อยเอ็ด ตำบลโหราอ.อาจสามารถ ตำบลขวาวอ.เสลภูมิ และ ตำบลหินกองอ.สุวรรณภูมิ โดยจะลงพื้นที่ทั้ง5ตำบลในเดือน ก.พ.2567 เพื่อประสานกับส่วนที่เกี่ยวข้องในการดำเนินงานช่วยเหลือผู้สูงอายุติดเตียงและพิการในตำบล ให้ได้รับการช่วยเหลือครบทุกมิติ

วัตถุประสงค์ 1.เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับ สภาพปัญหา ความรุนแรงของปัญหา ผลกระทบที่เกิดกับผู้สูงอายุที่พิการติดเตียง แก่หน่วยงานภาคีความร่วมมือในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด 2. เพื่อพัฒนาศักยภาพแกนน าผู้สูงอายุ ญาติ อาสาสมัครในชุมชน ภาคประชาสังคมด้านการจัดบริการสำหรับผู้สูงอายุที่ติดเตียง พิการ ตกหล่นจากการสำรวจหรือไม่ได้รับสวัสดิการแห่งรัฐ 3.เพื่อพัฒนาข้อเสนอ นโยบายสาธารณะในระดับจังหวัดและระดับท้องถิ่นต่อการดูแลกลุ่มผู้สูงอายุที่พิการ ติดเตียง และตกหล่น จากการมีคุณภาพชีวิตที่ดี

นายประจักษ์ อาษาธง ประธานสภาสาเกตนครจังหวัดร้อยเอ็ด เราจะลงพื้นที่เพื่อจัดเวทีเสนอนโยบายสาธารณะตามโครงการเพื่อให้ได้ข้อมูลที่แท้จริง ประชุมคืนข้อมูล และจัดทำแผนการดูแลผู้สูงอายุติดเตียง พิการ ตกหล่นให้เข้าถึงระบบการจัดบริการสาธารณะระดับตำบล/จังหวัด เพื่อสนับสนุนอาสาสมัครลงพื้นที่ อภิบาลผู้สูงอายุพิการ ติดเตียง ตกหล่น แล้วตั้งหน่วยบริการเคลื่อนที่ภายในตำบลเพื่อแก้ไขปัญหา และติดตามการ แก้ไขปัญหา และจัดตั้งกองทุนสวัสดิการตำบลเพื่อดูแลผู้สูงอายุที่พิการและติดเตียง ร่วมกับกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบล ให้ผู้สูงอายุฯตามโครงการได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง ต่อไป

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว