Reporter&Thai Army ข่าว พะเยา

พะเยา ตำรวจ-ปลัดจับ 2 หนุ่มสาวขายบุหรี่ไฟฟ้า-น้ำยาเติม โพสต์ขายทางออนไลน์

วันที่ 15 พ.ย. 66 พ.ต.อ.วสวัตติ์ จันทร์ต๊ะฝั้นผกก.สภ.แม่กา จ.พะเยา, พ.ต.ต.ชวิศ นันทภูมิ สว.สส., นายเกษม มณีวรรณ ปลัดอำเภอ นายยุรนันท์ จอมมิ่ง ปลัดอำเภอเมืองพะเยา นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและอส ,ร่วมกันทำการจับตัว นายฤกษ์ชัย เผ่าเครื่อง อายุ 29 ปี ที่อยู่ 21  ม. 16 ต. ดงเจน  อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา, และนางสาว สินีนาฏ ต๊ะพันธ์  อายุ 36 ปี ที่อยู่ 258 ม. 7 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา พร้อมด้วยของกลางที่ตรวจยึดได้น้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้า กลิ่นสตอบอรี่ จำนวน 1 ขวด ได้จากการล่อซื้อสำเนาภาพถ่านธนบัตรชนิดใบละ 100 บาท สำเนาภาพถ่ายธนบัตรชนิดใบละ 20 บาทตัวเครื่องบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 4 เครื่องและตัวเครื่องที่ใช้แล้วทิ้ง จำนวน 1 เครื่องหัวพ๊อทบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 26 หัวคอยล์บุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 35 คอยล์ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 130 ขวด อุปกรณ์เติมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 6 หัว บันทึกการสนทนาชื้อขายบุหรี่ไฟฟ้า ผ่านแอปฟลิเคชั่นไลน์ รวมรายการของกลาง จำนวน 10 รายการ ซึ่งที่พบของกลาง ในห้องที่ผู้ต้องหาพักอยู่ ห้องเลขที่ 5 หอพักเจริญทรัพย์ เลขที่ 45 หมู่ 16 ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่าร่วมกัน ฝ่าฝืนคำสั่งของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ ขายสินค้าที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคสั่งห้ามขาย (หัวพ็อทบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า อุปกรณ์เดิมบุหรีไฟฟ้า โดยผิดกฎหมายจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่กา ดำเนินคดีตามกฎหมาย

พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบทราบว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์ลักลอบจำหน่าย,ขายหัวพ็อทน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าทางอินเตอร์เน็ต (ผ่านทางไลน์) เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองชุดจับกุม จึงได้วางแผนให้สายลับ วางแผนเข้าล่อซื้อ โดยติดต่อกันทางไลน์ เพื่อนัดแนะกันในการชื้อขาย โดยสายลับได้ติดต่อชื้อน้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้ากลิ่นสตอรบอรี่ จำนวน 1 ขวด ในราคา 220 บาท และได้ตกลงนัดหมายรับสินค้าและชำระค่าสินค้า บริเวณลานจอดรถ หน้าหอพัก ที่ผู้ต้องหาพักอาศัยอาศัยอยู่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองซึ่งได้วางกำลังสังเกตการณ์บริเวณโดยรอบสถานที่ ได้มีนายฤกษ์ชัย  เผ่าเครื่อง ได้เดินมาพร้อมกับขวดน้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้า กลิ่นสตอร์บอรี่จำนวน 1 ขวด โดยได้ยื่นน้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้า ให้กับสายลับ และสายลับได้จ่ายเงินให้กับ นายฤกษ์ชัยฯ และสายลับเมื่อได้ขวดน้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้า ที่ได้จากการล่อชื้อแล้ว ได้ส่งสัญญานให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ซึ่งได้นั่งดูพฤติการณ์และซุ่มอยู่เข้าจับกุม แต่นายฤกษ์ชัยฯ ได้รีบเดินเข้าไปในห้องเลขที่ 5  และล๊อคประตูห้อง เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จึงได้ติดตามไปที่ห้องหลังจากนั้นจึงขอเข้าตรวจค้นภายในห้องยังพบว่ามีนางสาว สินีนาฏ ต๊ะพันธ์ ซึ่งเป็นแฟนของ นายฤกษ์ชัยฯ อยู่ในห้องด้วย โดยทั้งสองคนไม่ยอมเปิดประตูให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นและตรวจสอบภายในห้อง เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งผู้ดูแลหอพักได้รับทราบในข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ดังกล่าว และได้แจ้งกำนันตำบลแม่กา และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 16 ตำบลแม่กา เพื่อให้มาเป็นพยานในการตรวจค้นและพูดคุยเกลี้ยกล่อมให้ทั้งสองเปิดประตูห้อง จนทั้งสองคนจึงยอมเปิดประตูห้องให้เจ้าหน้าที่ แต่เมื่อเปิดประตูแล้ว นางสาวสินีนาฎ ฯได้พูดกับเจ้าหน้าที่ว่าขอให้บิดา มาร่วมเป็นพยานในการตรวจค้นในครั้งนี้ด้วย เจ้าหน้าที่จึงได้รอให้บิดา ของนางสาวสินีนาฏฯ มาถึง จึงได้เริ่มทำการตรวจค้น

เมื่อทำการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบของกลาง ดังนี้ ตัวเครื่องบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 4 เครื่องและตัวเครื่อง ที่ใช้แล้วทิ้ง จำนวน 1 เครื่อง หัวพ๊อทบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 26 หัว 3. คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 35 คอยล์  4.น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 130 ขวด 5. อุปกรณ์เดิมน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 6 หัว อยู่ภายในห้องที่นางสาวสินีนาฏฯ และนายฤกษ์ชัยฯ พักอาศัยอยู่  โดยเมื่อสอบถามของกลางทั้งหมดนายฤกษ์ชัยฯ และนางสาวสินีนาฎฯให้การกับเจ้าหน้าที่ว่าของกลางทั้งหมดเป็นของตนเอง โดยได้สั่งของกลางในเว็บไซต์ชื่อ Egothai  โดยได้สั่งของกลางครั้งละ 1000 บาท เป็นจำนวนหลายครั้ง และเก็บของกลางสะสมไว้ในห้องเลขที่ 5 หอพักเจริญทรัพย์ ม. 16 ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา ซึ่งเป็นหอพักที่ใช้พักอาศัยอยู่ปัจจุบัน และได้นำน้ำยาเติมบุหรี่ไฟฟ้าและหัวพ๊อท มาขายให้กับกลุ่มนักศึกษาในมหาวิทยาลัยพะเยาและบุคคลทั่วไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทั้งสองคนทราบว่า “ขายสินค้าที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคสั่งห้ามขาย เพราะสินค้านั้นเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค (อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค จึงควบคุมตัว นายฤกษ์ชัย เผ่าเครื่อง และนางสาวสินีนาฎ ต๊ะพันธ์ พร้อมของกลางนำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.แม่กา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา