ข่าว เพชรบูรณ์

เริ่มแล้ว ปีใหม่ม้งเข็กน้อย!! จังหวัดเพชรบูรณ์ ชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสวัฒธรรมประเพณีวิถีชุมชนม้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

15 ธันวาคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่ บริเวณลานเอนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดงานสืบสานเทศกาลปีใหม่ม้ง ประจำปี 2567 ตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี นายนราพงษ์ ทรงสวัสดิ์วงศ์ นายก อบต.เข็กน้อย กล่าวรายงาน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอเขาค้อ ข้าราชการองค์การบริหารส่วนตำบลเข็กน้อย สภาวัฒนธรรมตำบลเข็กน้อย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ประชาชน นักท่องเที่ยว และชาวไทยภูเขาเผ่าม้งในจังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมงาน


นายนราพงษ์ ทรงสวัสดิ์วงศ์ นายก อบต.เข็กน้อย กล่าวว่า “ปีใหม่ม้ง” หรือประเพณีฉลองปีใหม่ เป็นงานรื่นเริงของชาวม้ง จัดขึ้นหลังจากได้เก็บเกี่ยวผลผลิตในรอบปี และจะต้องทำพิธีบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษที่ ดูแลคุ้มครองให้ชีวิตมีความสุขสำราญตลอดทั้งปี รวมถึงผลผลิตด้านการเกษตรที่ได้ในรอบปี เทศกาลปีใหม่มัง จะจัดขึ้นในวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 2 ของทุกปี ซึ่งชาวม้ง ทุกคนจะหยุดการปฏิบัติหน้าที่การงานทุกอย่าง เพื่อ ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ซึ่งในงาน จะมีการจัดการละเล่นต่าง ๆ เช่น การเล่นลูกช่วง การตีลูกข่าง กีฬาชนวัว การร้องเพลงม้ง เป็นต้น “ปีใหม่ม้ง” จึงเป็นเทศกาลที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อชาวม้ง เพราะนอกจากจะเป็นการจัดงาน เพื่อขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษแล้ว ยังเป็นโอกาสสำคัญในการพบปะกันของสมาชิกในครอบครัว พี่น้องที่อาจแยกย้ายกันไปประกอบอาชีพในที่ต่าง ๆ ให้ได้มีโอกาสได้กลับมาพบกัน อันเป็นการส่งเสริมความรักความสามัคคีในครอบครัวและชุมชน


งานเทศกาลปีใหม่มัง ของตำบลเข็กน้อย ประจำปี 2567 จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 13 – 21 ธันวาคม 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม การอนุรักษ์ศิลปะ วัฒธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของชาวม้งให้คงอยู่สืบไป เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างครอบครัว เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่พี่น้องชาวม้ง ในตำบลเข็กน้อย เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างพี่น้องชาวม้งในภูมิภาคต่าง ๆ ที่เดินทางมาร่วมงาน เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้ศึกษาและเรียนรู้ความเป็นมาของวัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลเข็กน้อยและอำเภอเขาค้อ

จึงขอเชิญชวน นักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจ เข้ามาสัมผัสวัฒธรรมประเพณีวิถีชุมชนม้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พร้อม ช้อป ชิม สินค้า และอาหารพื้นถิ่น ในงาน สืบสานเทศกาลปีใหม่ม้ง ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ วันที่ 13 – 21 ธันวาคม 2566 ที่ บริเวณลานเอนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

เผยแพร่โดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์