ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผบช.ภ.5 ห่วงใยประชาชนขอความร่วมมือ งดแชร์/ส่งต่อข้อความบิดเบือนสร้างความตื่นตระหนกในสังคม พร้อมสร้างความเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดฯ

ผบช.ภ.5 ห่วงใยประชาชนขอความร่วมมือ งดแชร์/ส่งต่อข้อความบิดเบือนสร้างความตื่นตระหนกในสังคม พร้อมสร้างความเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดฯ

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.มนัสชัย อินทร์เถื่อน ผกก.สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ จ.เชียงใหม่ รายงานกรณี ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ มีการแชร์ข้อมูลที่บิดเบือนและสร้างความตื่นตระหนกในสังคม โดยอ้างถึงเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นพกพาอาวุธมีด ก่อเหตุเฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของสถานีตำรวจภูธรช้างเผือก จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุมตัววัยรุ่นที่ก่อเหตุพกพาอาวุธมีดก่อเหตุดังกล่าวดำเนินคดีตามกฎหมายแล้วนั้น

พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน กรณีมีการแชร์ข้อความที่บิดเบือน และสร้างความตื่นตระหนกในสังคมซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศซึ่งอาจจะเกิดความตื่นตระหนกหวาดกลัว สร้างความสับสนจึงได้สั่งการให้ ผกก.สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ ดำเนินการตรวจสอบต้นตอของการแชร์ข้อมูลที่บิดเบือนดังกล่าว โดยพบว่าผู้ที่โพสต์ข้อความบิดเบือนดังกล่าว เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จึงได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้องและตักเตือนการแชร์ข้อมูลที่บิดเบือนและสร้างความตื่นตระหนกดังกล่าว ทั้งนี้โดยข้อมูลที่เป็นจริง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ ได้จับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุพกพาอาวุธมีดและเฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์มีผู้ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ของสถานีตำรวจช้างเผือกได้เรียบร้อยแล้วเป็นเยาวชนชายอายุ 17 ปี จำนวน 2 คน ทำประวัติ ตรวจยึดของกลางและแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ขณะอยู่ระหว่างการขยายผลดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่รวมตัวกันในคืนก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งจะได้เชิญผู้ปกครองและสถานศึกษาร่วมแก้ไขต่อไป ทั้งนี้ ผบช.ภ.5 ได้เน้นย้ำให้ทุกสถานีตำรวจในสังกัดเพิ่มความเข้มในการตั้งจุดตรวจจุดสกัดเพื่อป้องกันเหตุมิให้มีการรวมตัวของกลุ่มแก๊งวัยรุ่นที่จะสร้างความหวาดกลัว พกพาอาวุธ ตลอดจนสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชน ทั้งนี้หากพบว่าการกระทำผิดให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดและรวดเร็ว

ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนงดแชร์หรือส่งต่อข้อความ บิดเบือนหรือสร้างความตระหนกดังกล่าว และขอให้มั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมในพื้นที่รับผิดชอบของ ตำรวจภูธรภาค 5.

ทรงวุฒิ ทับทอง