ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เทรนด์รักสุขภาพมาแรง ผู้ว่าฯมุกดาหาร ชวนปลูกผักออร์แกนิค

เทรนด์รักสุขภาพมาแรง ผู้ว่าฯมุกดาหาร ชวนปลูกผักออร์แกนิค

ผู้ว่าฯวรญาณ บุญณราช มีสโลแกนในการทำงานคือ “ท.ท.ท.ทำทันที ลงมือทำ แล้วนำมาบอก” เพื่อให้ชาวบ้านไม่ต้องลองผิดลองถูก

เมื่อครั้งที่ได้ไปเห็น “คลีนฟาร์ม” ที่จังหวัดสระบุรี ท่านผู้ว่าฯวรญาณ ก็ปิ๊ง
ไอเดีย อยากให้มีพื้นที่แปลงผักออร์แกนิค ที่จังหวัดมุกดาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งเห็นว่า มุกดาหาร ดินดี น้ำดี และการปลูกผักในโรงเรือน สามารถควบคุมสภาพแวดล้อมได้ น่าจะเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ดี เนื่องจากเทรนด์รักสุขภาพ กำลังได้รับความนิยม

“ผักออร์แกนิก” คือผักที่มีความเป็นธรรมชาติสุดๆ เพราะในการเพาะปลูกผักในกลุ่มนี้จะไม่มีการใช้สารเคมีใดๆ แต่จะปลูกโดยดัดแปลงสภาพการเพาะปลูกเลียนแบบธรรมชาติ เช่น ปุ๋ยในดิน การบำรุงดิน อากาศ ความชื้น น้ำ ฯลฯ เพื่อให้พืชผักเจริญเติบโตได้ด้วยวิธีแบบธรรมชาติโดยอาหารจากธรรมชาติและ ‘ผักออร์แกนิก’ ไม่ก่อให้เกิดมลพิษในกระบวนการผลิต เพราะนอกจากจะมุ่งเน้นให้คนกินมีสุขภาพที่ดีแล้ว จุดประสงค์ที่สำคัญอีกอย่างคือการลดมลพิษให้กับธรรมชาติ เพราะการใช้สารเคมีต่างๆ จะทำให้เกิดสารพิษตกค้างในดิน ในอากาศและในน้ำ
สำหรับโรงเรือนผักในจวน ทำขึ้นเพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ ให้ประชาชนและผู้สนใจได้เข้าไปศึกษา และสามารถกลับไปทำเป็นอาชีพได้ โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้ลำน้ำโขง ที่มีน้ำใช้ตลอดทั้งปี การปลูกบนแคร่ สะดวกสบาย เพราะไม่ต้องลุกนั่ง ทุกกระบวนการปลูกและการบำรุงให้เจริญเติบโต เป็นหลักกสิกรรมธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมี ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม พืชผักกำหนดวันเก็บเกี่ยวผลผลิตที่แน่นอน

ส่วนของการจำหน่าย ในท้องตลาดยังมีผู้ประกอบการและบุคคลมีความต้องการพืชผักออร์แกนิคอีกมาก
พี่น้องประชาชนที่สนใจสามารถแวะมาศึกษาได้ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เพื่อนำไปประกอบอาชีพ ซึ่งมีรูปแบบของโรงเรือนและการดูแลพืชผักตั้งแต่การเตรียมดินจนถึงขึ้นเก็บเกี่ยวผลผลิต ด้วยความมุ่งหวังให้พี่น้องประชาชนมีรายได้ที่สูงขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่ดี.

Cr. ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร รายงาน