Uncategorized

ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแห่งประเทศไทย ยื่นหนังผ่านเลขานุการโทสถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐแห่งเมียนมาร์ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ให้ยุติความรุนแรงละเมิดสิทธิมนุษยชนกับชนกลุ่มน้อยในเมียนมาร์ได้แล้ว

ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแห่งประเทศไทย ยื่นหนังผ่านเลขานุการโทสถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐแห่งเมียนมาร์ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ให้ยุติความรุนแรงละเมิดสิทธิมนุษยชนกับชนกลุ่มน้อยในเมียนมาร์ได้แล้ว

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 17 กันยายน 62 ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแห่งประเทศไทย นำโดย นายณัฐพงษ์ พงษ์น้อยไพรงาม และนายลอยพอ สุริยะบุปผา สจ.เขต อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง สถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ บริเวณย่านสันติธรรม ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อเรียกร้อง เรื่องการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมาร์ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 กันยายน 62 ที่ผ่านมา นางหน่อโอละ ผู้นำสหภาพกะเหรี่ยงหญิงในประเทศเมียนมาร์และบุคลที่เกี่ยวข้อง ที่ถูกทางการทหารเมียนมาร์ ควบคุมตัวหลังจัดงานฉลองครบรอบ 69 ปี วันวีรชนหรือวันผู้พลีชีพของผู้นำกะเหรี่ยง นับเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและสิทธิส่วนบุคคลอย่างไม่เป็นธรรม จึงเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้นำสหภาพกะเหรี่ยงหญิงและบุคลที่เกี่ยวข้องโดยไม่มีเงื่อนไข โดยมีนาย อูซอ เมียง เท็ด เลขานุการโทสถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐแห่งเมียนมาร์ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เป็นตัวแทนรับหนังสือ และได้มี ผบก.จว.เชียงใหม่ ได้ไปสังเพล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน เดินทางมาพูดคุยกับแกนนำและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลอีกด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก มารักษาความปลอดภัยในครั้งนี้อีด้วย ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด
ด้านนาย อูซอ เมียง เท็ด เลขานุการโทสถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐแห่งเมียนมาร์ประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว่า จะนำเรื่องดังกล่าวที่ ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแห่งประเทศไทย มายื่นในวันนี้รายงานให้ผู้นำรัฐบาลฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป
ขณะที่นาย ลอยพอ สุริยบุปผา ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงแห่งประเทศไทย ระบุว่าที่ผ่านมากลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในประเทศเมียนมาร์ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนมาอย่างยาวนาน ประชาชนถูกข่มเหง รังแก เป็นจำนวนมาก จึงเรียกร้องให้ทางการเมียนมาร์ยุติการทำลายสิทธิมนุษยชน และคืนสนติภาพ กลับเข้าสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว หลังจากยื่นหนังสือเสร็จได้แยกย้ายกับกลับตามภูมิสำเนากันต่อไป