ข่าวเด่น

ปทุมธานี ธรรมศาสตร์ร่วมกับ สปสช. ผ่าตัดข้อเข่าและสะโพกเทียมผู้สูงอายุยากไร้ฟรี

ปทุมธานี ธรรมศาสตร์ร่วมกับ สปสช. ผ่าตัดข้อเข่าและสะโพกเทียมผู้สูงอายุยากไร้ฟรี

วันที่ 17 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เดินหน้าโครงการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ข้อสะโพกเทียม แก่ประชาชนผู้ยากไร้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย 200 ข้อ เนื่องในโอกาสวันสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครบ 91 ปี รับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2566 – 15 ธันวาคม 2566 หรือจนกว่าจะครบจำนวน ที่หน่วยตรวจศัลยกรรมกระดูกและข้อ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
ศ.นพ.ณัฐพล ธรรมโชติ ประธานคณะกรรมการโครงการจิตอาสา ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียม โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า โครงการจิตอาสาผ่าเข่าเพื่อผู้ยากไร้ปีนี้ได้ทำเป็นปีที่ 5 เราได้ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าและข้อสะโพกผู้ป่วยไปแล้วมากกว่า 650 ราย ในปีนี้เราจะทำการผ่าตัดให้กับผู้ป่วย 200 ข้อ ไม่ว่าจะเป็นข้อเข่าหรือข้อสะโพก ซึ่งโครงการนี้เป็นการระดมจิตอาสาจากคณะแพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ที่มาร่วมกันทำงานนอกเวลาราชการ เพื่อผ่าตัดให้แก่ผู้ป่วยจำนวน 200 ท่าน หรือเปลี่ยนข้อเข่าประมาณ 200 ข้อ เพื่อลดการรอคอย และให้เพิ่มการเข้าถึงของผู้ป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่ยากไร้ เมื่อผู้ป่วยประสบปัญหาข้อเข่าเสื่อม จะทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และเป็นภาระของครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง เราคิดว่าถ้าเราช่วยให้ผู้ป่วยเหล่านี้กลับมาช่วยเหลือตัวเองได้ ก็จะลดภาระครอบครัวของเขาด้วย แล้วก็จะทำให้สมาชิกทั้งครอบครัวและในสังคมก็จะมีความสุขมากขึ้น
สำหรับปัญหาข้อ เข่าเสื่อมเป็นปัญหาที่พบบ่อยในผู้ป่วยสูงอายุ เนื่องจากปัจจุบันเป็นสังคมผู้สูงอายุ มีผู้สูงอายุมากขึ้น แนวทางการป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม ก็ควรจะทำได้โดยต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายที่ดีที่จะช่วยป้องกันภาวะข้อเข่าเสื่อม คือการเดิน การขี่จักรยาน ว่ายน้ำ ส่วนการวิ่งหากวิ่งมากเกินไปจะทำให้ข้อเข่าเสื่อมมากยิ่งขึ้น การกระโดดหรือการสก็อตจั้มจะทำให้มีปัญหาข้อเข่าเสื่อมมากยิ่งขึ้น การรักษาน้ำหนักตัวที่เหมาะสมเป็นปัจจัยที่สำคัญที่จะทำให้เราไม่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม เพราะว่าถ้าเรามีน้ำหนักที่มากเกินไป เข่าหรือสะโพกของเราก็จะรับน้ำหนักมากขึ้นและจะทำให้มีการเสื่อมของข้อเข่าและสะโพกได้
โครงการนี้เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนอย่างมาก ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคกองทุนเพื่อผู้ป่วยข้อเข่าข้อสะโพกยากไร้ ได้ที่บัญชีธนาคาร 1. ทีเอ็มบีธนชาต ชื่อบัญชี รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ (กองทุนบริจาค) เลขบัญชี 050-2-00002-9 สาขาธรรมศาสตร์รังสิต 2. ธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เลขบัญชี 406-366258-6 สาขาโรงพยาบาลรรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ 3. ธนาคารกรุงเทพ ชื่อบัญชี รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เลขบัญชี : 091-0-20188-8 สาขามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์-รังสิต สามารถสอบถามเพิ่มเติม 02-926-9432 และ 065-054-2565 วันราชการ เวลา 08.30-18.30น. และ วันเสาร์ เวลา 08.00-12.00 น. ส่งสำเนาใบนำฝาก ID line : @tuh_donation หรือ E-mail : [email protected]

สญชัย คล้ายแก้ว/รายงาน