ข่าวรัฐสภา

ตสร.เชิงรุกด้านความมั่นคง ใน กมธ.การทหารฯ ลงพื้นที่เพื่อขับเคลื่อนโครงการตำบลต้นแบบตามนโยบายการเสริมสร้างความมั่นคงเชิงพื้นที่ ครั้งที่ 1

ตสร.เชิงรุกด้านความมั่นคง ใน กมธ.การทหารฯ ลงพื้นที่เพื่อขับเคลื่อนโครงการตำบลต้นแบบตามนโยบายการเสริมสร้างความมั่นคงเชิงพื้นที่ ครั้งที่ 1

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.00-12.00 นาฬิกา ณ ศาลากลางจังหวัดชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี พลเอก วรพงษ์ สง่าเนตร รองประธานคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา คนที่หนึ่ง พร้อมด้วยนายทวีวงษ์ จุลกมนตรี กรรมาธิการ นายชาญวิทย์ ผลชีวิน สมาชิกวุฒิสภา และอนุกรรมาธิการ ตสร. ประชุมร่วมกับจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดชลบุรี เพื่อสร้างการรับรู้โครงการตำบลต้นแบบตามนโยบายการเสริมสร้างความมั่นคงเชิงพื้นที่: ตำบลบางเสร่ จังหวัดชลบุรี โดยมีนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ให้การต้อนรับ และชี้แจงแนวทางการจัดทำแผนพัฒนาระดับตำบลจนถึงระดับจังหวัด และปัญหาอุปสรรคโดยเฉพาะเรื่องการจัดสรรงบประมาณให้กับส่วนราชการของจังหวัด
.
จากนั้น พลเอก วรพงษ์ สง่าเนตร รองประธานคณะกรรมาธิการฯ สรุปภาพรวมของโครงการพัฒนาตำบลต้นแบบตามนโยบายการเสริมสร้างความมั่นคงเชิงพื้นที่ : ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี นางสาวธีรกานต์ พงศ์พิชญามาตย์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ กองความมั่นคงด้านการเตรียมพร้อมและการป้องกันประเทศ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ชี้แจงนโยบายการเสริมสร้างความมั่นคงเชิงพื้นที่ ผู้แทนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยพลตรี นพสิทธิ์ คงชินศาสตร์ธิติ รอง ผอ.สนย.กอ.รมน.ชี้แจงแนวความคิดในการขับเคลื่อนแผนตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน รวมทั้งได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ให้ข้อสังเกต และข้อเสนอแนะแก่หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด และผู้นำท้องถิ่นของตำบลบางเสร่

.
ทั้งนี้ ในการดำเนินการดังกล่าวของคณะอนุกรรมาธิการ ตสร. ด้านความมั่นคง ในคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ จะเป็นการดำเนินการร่วมกับสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครปฐม จังหวัดสระแก้ว และจังหวัดชลบุรี ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1 และทุกส่วนราชการในจังหวัดนครปฐม จังหวัดสระแก้ว จังหวัดชลบุรี และจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อพัฒนาตำบลต้นแบบตามนโยบายการเสริมสร้างความมั่นคงเชิงพื้นที่ ตามที่กำหนดเป็นตำบลเป้าหมาย
1) ตำบลบางเสร่ จังหวัดชลบุรี
2) ตำบลตำก้อง และตำบลวัดสำโรง จังหวัดนครปฐม
3) ตำบลป่าไร่ จังหวัดสระแก้ว
4) ตำบลหนองแวง จังหวัดบุรีรัมย์
.
เพื่อให้ดำเนินการพัฒนาตำบลต้นแบบตามนโยบายดังกล่าวเป็นรูปธรรม และจัดทำคู่มือแนวทางการพัฒนาตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ให้เป็นรูปธรรมต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน