ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่

นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ ยื่นหนังสือจาก 5 สมาคมฯ ต่อศูนย์ดำรงธรรมฯ เพื่อคัดค้านการเลือกตั้งประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ นอกจาก ถูกตัดสิทธิ์ในการลงคะแนนสรรหาเลือกตั้งประธานและองค์ประชุมไม่ครบ

นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ และสมาคมผู้ประกอบธุรกิจสินค้าหัตถกรรมบ้านถวาย ยื่นหนังสือจาก 5 สมาคมฯ ต่อศูนย์ดำรงธรรมฯ เพื่อคัดค้านการเลือกตั้งประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ นอกจาก ถูกตัดสิทธิ์ในการลงคะแนนสรรหาเลือกตั้งประธานและองค์ประชุมไม่ครบ

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2562 เวลา 13.30 น. ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ นายมานพ แซ่เจีย นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ พร้อมด้วยนายวสันต์ เตชะกัน นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจสินค้า หัตถกรรมบ้านถวาย และตัวแทนสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่, สมาคมไทยล้านนาสปา สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวแม่แตง เดินทางเข้ายื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายนวพร แสงหนุ่ม นักวิเคราะนโยบายและแผนชำนาญการ/จนท.รับเรื่องราวร้องทุกข์ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้รับเรื่องพร้อมจะได้นำเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายมานพ แซ่เจีย นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ เผยว่าตามคำสั่งสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เรื่องการสรรหาประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.เชียงใหม่ ให้มีการสรรหาประธานฯในวันที่ 17 มิ.ย.62 เวลา10.00 น. ณ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่ นั้นไม่โปร่งใสทางสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่และสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจสินค้า หัตถกรรมบ้านถวาย ถูกตัดสิทธิ์ในการลงคะแนนในครั้งนี้ โดยไม่มีหนังสือชี้แจง ให้แก่ทางสมาคมและตนมาทราบข่าวจากทางในไลน์กลุ่มต่างๆ ว่าถูกตัดสิทธิ์ในการลงคะแนนสรรหาฯ จึงได้ทำหนังสือเลขที่ฉก.02/2562 ยื่นถึง ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภาคเหนือ เขต 1 เรื่องแจ้งครั้งที่ 2 ขอให้ทบทวนการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาการเลือกตั้งประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และขอให้เลื่อนการสรรหาไปแล้วแต่ก็ไม่ได้รับหนังสือชี้แจงตอบกลับมาถึงทั้ง 2 สมาคมแต่อย่างใด และตอนที่เข้าประชุมจึงได้รับแจ้งว่าทั้งสองสมาคมฯไม่มีสิทธิ์ในการลงคะแนนเช่นเดิม ซึ่งในการประชุมสรรหาการเลือกตั้งประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ ตามหนังสือที่ลงนามโดยประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีทั้งหมด 5 สมาคม เป็นสมาชิกใหม่ 2 สมาคม อีกทาง 3 สมาคมได้ Walk Out ออกจากที่ประชุมการสรรหาประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ จึงถือว่าไม่ครบองค์ประชุมเพราะเหลือผู้มีสิทธิลงคะแนนแค่เพียง 2 สมาคมเท่านั้น จากการสรรหาเลือกตั้งประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อ 2 ปีที่แล้วมี 5 สมาคม แต่คราวนี้ถูกตัดสิทธิ์ ไป 2 สมาคมและWalk Out ออกไป 3 สมาคม ตนพร้อมกับ 5 สมาคมจึงได้เห็นถึงความไม่โปร่งใสและไม่ชอบธรรม และต่อมาได้ทราบว่า สมาคมที่สมัครใหม่ 1 สมาคม ก็มีการเลือกสาขา เหมือนกับสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจสินค้าหัตถกรรมบ้านถวาย ทุกประการ อีกทั้งการดำเนินการของสมาคมยังไม่ครบ 1 ปี ซึ่งไม่เข้าเกณฑ์การสมัครเป็นสมาชิกของ สทท. ทั้งหมด กลุ่มสมาคมทั้ง 5 จึงมอบหมายให้ทั้ง 2 สมาคม ที่ถูกลิดรอนสิทธิ เดินทางมายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ เพื่อขอให้ช่วยคัดค้านการเลือกตั้งการสรรหาประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ พร้อมกับขอสิทธิ์คืนในการลงคะแนนเลือกตั้งการสรรหาประธานสภาฯ ให้แก่ 2 สมาคมฯ ที่ถูกตัดสิทธิไปพร้อมเรียกร้องขอให้มีการเรื่องตั้งการสรรหาประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ขึ้นใหม่เพื่อความโปร่งใสต่อไป.

ทรงวุฒิ ทับทอง