ข่าว นครนายก

นครนายก สุดรันทด 2 พี่น้องวัยชรา คนหนึ่งติดเตียงพิการตาบอด อีกคนป่วยโรคหัวใจ ต้องดูแลกันเอง

ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยฯ ไม่แล้งน้ำใจดูแลยายทั้ง 2 คน วอนสังคมผู้ใจบุญช่วยเหลือ เรื่องความเป็นอยู่ อาหารการกินไม่มีคนดูแล คนหนึ่งติดเตียงตาบอด อีกคนป่วยเป็นโรคหัวใจเสี่ยงต่อภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องราว จากนายจตุพร ด้วงศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ตำบลพรหมณี อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ว่ามียาย อายุ 86 ปี 2 คน พี่น้องกัน อยู่กินตามลำพัง คนพี่ป่วยติดเตียงและพิการทางสายตา ส่วนคนน้องป่วยเป็นโรคหัวใจเสี่ยงต่อภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เป็นผู้ดูแลพี่สาว จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 99/1 หมู่ 8 ตำบลพรหมณี อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก บริเวณดังกล่าวเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว มีนายจตุพร ด้วงศรี ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมนายศิริชัย ฤทธิ์แดง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่เข้ามาแบ่งภาระหน้าที่กันและช่วยเหลือยายทั้ง 2 คน ภายในบ้านพบยายทั้ง 2 คน ที่กำลังดูแลกันอย่างน่าสงสาร ต่อมาทราบชื่อคนพี่ชื่อ นางสาวทุเรียน สังสมศักดิ์ อายุ 86 ปี นอนป่วยติดเตียงซ้ำยังตาบอดมองไม่เห็นไม่สามารถพูดคุยได้เหมือนคนปรกติ ส่วนคนน้องชื่อ นางคนึง สังสมศักดิ์ อายุ 76 ปี เป็นผู้ดูแลคอยเช็ดขึ้เช็ดเยี่ยวให้ มิหนำซ้ำยังป่วยเป็นโรคหัวใจหมอวินิจฉัยว่าเสี่ยงต่อภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน จากการพูดคุยกับนางคนึง ผู้เป็นน้องเล่าว่า ตนเองเป็นเพียงแค่สะใภ้ที่อยู่กินกับสามีมากว่า 20 ปี แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน ทำให้ที่ดินที่ตนอยู่นั้นเป็นเพียงแค่ผู้อาศัยถ้าตนเองเสียชีวิตก่อนพี่สาวที่ป่วย พี่สาวก็ไม่สามารถอยู่บ้านหลังนี้ได้ตนเองก็ไม่ค่อยจะแข็งแรงเมื่อ 2-3 วันก่อน ก็พึ่งเข้าโรงพยาบาลก็ไม่มีคนดูแลพี่ของตนที่ป่วยติดเตียง ก็มีแค่ผู้ใหญ่บ้านกับผู้ช่วยที่ช่วยตน พอออกจากโรงพยาบาลมาหมอบอกว่าตนเป็นโรคหัวใจล้มเหลวและก็กลัวจะตายก่อนพี่สาว จึงวอนผู้ใหญ่ใจบุญช่วยเหลือในเรื่องอาหารการกืน โดยเฉพาะแพมเพิสมันต้องใช้ทุกวันส่วนเงินตนเองก็ไม่มีเพราะตนเองไม่ได้ทำงานแต่ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ลำพังเงินคนแก่ก็หมดแล้ว

ด้านนายจตุพร ด้วงศรี ผู้ใหญ่บ้านเล่าว่า ตนเองพร้อมผู้ช่วยได้ทราบข้อมูลดังกล่าวและช่วยเหลือคุณยายทั้งสองมาโดยตลอด ซึ่งตอนนี้ผมและผู้ช่วยก็แบ่งภาระหน้าที่ช่วยกันดูแลยายทั้งสองคนนี้เท่าที่ตัวเองจะทำได้ เพราะยายทั้งสองคนนี้ดูแลกันตามลำพังซึ่งก่อนหน้านี้นางคนึงผู้เป็นน้อง ก็ป่วยเข้าโรงพยาบาลตนเองก็ไปเฝ้าและให้ผู้ช่วยดูแลยายทุเรียนผู้เป็นพี่ที่ติดเตียงอยู่ที่บ้าน แต่ที่น่าห่วงที่สุดก็คือบ้านหลังนี้ไม่ใช่บ้านของยายทั้งสองโดยอาศัยที่ดินของผู้อื่นอยู่ ซึ่งมีข้อตกลงกันและลงบันทึกประจำวันกันไว้ว่า หากนางคนึงผู้เป็นน้องเสียชีวิตก่อน นางสาวทุเรียนไม่สามารถอยู่บ้านหลังนี้ได้อีกต่อไป เคยประสานไปทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วเขาก็บอกว่าให้รอไปตามคิวก่อน แต่ซึ่งที่ผมมองแล้วสภาพคล่องของร่างกายและความเป็นอยู่ของยายทั้งสองน่าเป็นห่วงมากจึงวอนผู้ที่ใจบุญหรือผู้ที่จะช่วยเหลือในเรื่องของความเป็นอยู่เพียงร่วมบริจาคคนละ 5 บาท 10 บาท ก็สามารถช่วยเหลือคุณยายทั้ง 2 คนได้ สามารถโอนผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตร (ธกส.) เลขบัญชี 020225740843 นางสาวทุเรียน สังสมศักดิ์ ร่วมด้วยช่วยกันคนละเล็ก คนละน้อย คนไทยไม่ทิ้งกัน

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก