ข่าวศรีสะเกษ

ผู้ว่าฯศรีสะเกษประกอบพิธีสู่ขวัญบ้านบายศรีเมือง รุ่งเรือง 241 ปี จังหวัดศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 เวลา 17.30 น. ที่ลานออดหลอด อนุสรณ์ 238 ปี จังหวัดศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นประธานประกอบพิธีสู่ขวัญบ้านบายศรีเมือง รุ่งเรือง 241 ปี จังหวัดศรีสะเกษ และพิธีเจริญพระพุทธมนต์และปรารภธรรม เติมกำลังบุญ หนุนกำลังดวง โชติช่วงสุขตลอดไป โดยมีนายอนุรัตน์ ธรรมประจาจิต นายนพ พงศ์ผลาดิสัย และนางสาวชนมณัฐ รอดบุญธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พ่อค้าประชาชนชาวศรีสะเกษ กว่า 500 คน นุ่งขาว ร่วมในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ สู่ขวัญบ้าน บายศรีเมือง 241 ปี ศรีสะเกษ ท่ามกลางอากาศที่เริ่มหนาวเย็นลง

โดยการประกอบพิธีเริ่มจากพ่อพราหมณ์ได้กล่าวอัญเชิญเทพเทวา อารักษ์ที่ปกปักรักษาจังหวัดศรีสะเกษ พระเสื้อเมือง พระหลักเมือง ชุมนุมเทพวดาทั้งหลายในทุกๆพระองค์ ได้มาร่วมพิธีสุขวัญบายศรีเมือง เพื่อความเป็นสิริมงดล รุ่งเรื่อง ของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษทั้ง 22 อำเภอ พร้อมด้วยการประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนด์ ของคณะสงฆ์ เกจิที่มีชื่อเสียง ที่ประชาชนให้ความศรัทธา ได้ประกอบพิธี เจริญพระพุทธมนด์เย็น เสริมดวงพี่น้องประชาชน ซึ่งในการจัดพิธีอันศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นขวัญ กำลังใจ แก่พี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่า ทั้งพ่อค้า ประชาชน ช้าราชการที่เดินทมาทำงานอยู่ในจังหวัดศรีสะเกษทุกภาคส่วน

เช่นเดียวกันกับหมู่บ้าน ตำบล พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ ที่มี 4 ชนผ่า อันได้แก่ เผ่าส่วย เผ่าเขมร เผ่าลาว และเผ่าเยอ แม้จะมีการความแตกต่างทางชาติพันธ์ แต่ชาวจังหวัดศรีสะเกษทุกชนเผ่าก็มีความรัก ความสามัดคี มีประเพณี วัฒนธรรมอันดี ที่สืบทอดติดต่อกันมาอย่างยาวนาน กว่า 241 ปี ที่มีการก่อตั้งเมืองศรีสะเกษ และทุกปี ในวันที่ 19 พฤศจิกายน พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษ นำโดยสภาวัฒพธรรมจังวัดรีสะเกษ ได้กำหนดให้เป็นการทำบุญบ้าน มีการรวมตัวกันทำบุญของหมู่บ้น เพื่อความเป็นสิริมงคลของหมู่บ้าน จังหวัดศรีสะกษ เพื่อความร่มเย็นของบ้านเมือง ของพี่น้องประชาชน ทั้ง 22 อำเภอ สืบไป

ข่าว/ภาพ …. บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ