Uncategorized

มท.1 เปิดงาน OTOP City 2023 อย่างยิ่งใหญ่ เชิญชวนคนไทยรวมจับจ่ายใช้สอย อุดหนุนผลิตภัณฑ์ฝีมือคนไทย กว่า 2,000 ร้านค้า คาดทำรายได้ 600 ล.

วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม 2566 เวลา 15.00 น. ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดงาน OTOP City 2023 “ช้อปสนุก ส่งสุขท้ายปี สินค้าดีจากภูมิปัญญาไทย” โดยมี น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายนภินทร ศรีสรรพางค์รมช.พาณิชย์ นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกฯ นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ นายชยุต ภุมมะกาญจนะ ผู้ช่วยรมต.ประจำกระทรวงมหาดไทย นายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ ที่ปรึกษารมว.มหาดไทย ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนส่วนราชการ คณะทำงานโครงการผ้าไทยใส่ให้สนุกในพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา คณะกรรมการอำนวยการ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ เข้าร่วมงาน
ในการนี้ นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี มอบหมายให้ นายอังกูร ศีลาเทวากูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นางยุพิน เศรษฐศักดาศิริ พัฒนาการจังหวัดราชบุรี ทีมงานสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี เข้าร่วมพิธีเปิดงาน และจังหวัดราชบุรีได้นำผู้ประกอบการ OTOP ของจังหวัดราชบุรี เข้าร่วมแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ภายในงาน จำนวน 31 ราย

นายอนุทิน กล่าวว่า การจัดงาน OTOP City 2023 เป็นการจัดงาน OTOP ครั้งที่ 2 ของปีนี้ เพราะเมื่อต้นเดือนตุลาคม เราก็เพิ่งจบงาน OTOP Midyear ไป โดยมีรายได้หมุนเวียนกว่า 375 ล้านบาท ซึ่งสำหรับ OTOP City 2023 ตนได้มีโอกาสมาร่วมจับจ่ายใช้สอยเพราะเริ่มมีการขายของกันแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม แค่วันแรกก็มีรายได้ถึง 72 ล้านบาท ถือเป็นเรื่องน่าชื่นใจ คาดว่าจบงานครั้งนี้ รายได้จะสูงกว่าคราวที่แล้วมากพอสมควร

ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญในการขยายผล และสนับสนุนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ และการพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP โดยการพัฒนาผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และเพิ่มช่องทางการตลาดให้มากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในทุกครั้งที่มีการจัดงานเช่นนี้ ก็เป็นโอกาสที่ดีที ประเทศไทยจะได้แสดงให้ชาวต่างชาติได้เห็นถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และอาจมีความคิดที่จะร่วมมือในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ร่วมกันในอนาคตด้วย

“การจัดงานครั้งนี้จะช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ตลอดจนสมาชิกในชุมชน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ในภาพรวมของรัฐบาล นอกจากนี้ยังถือเป็นการสนับสนุนพลังเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และ Soft Power ของประเทศ เพื่อยกระดับและพัฒนาความสามารถด้านความรู้ และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนา ต่อยอดศิลปะ วัฒนธรรม และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นด้วย” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึงนี้ งาน OTOP City จะทำให้พี่น้องประชาชน ได้มีโอกาสมาเลือกซื้อสินค้าชุมชนที่ดีที่สุดจากภูมิปัญญาของคนไทย เพื่อเป็นของขวัญ ของฝาก และหวังว่าจะเป็นการร่วมสร้างบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลอง เพื่อการเริ่มต้นปีที่ดีด้วยกันต่อไป โดยต้องขอขอบคุณคณะทูตานุทูตของทุกประเทศ คณะรัฐมนตรี คณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หัวหน้าหน่วยงานราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัด ภาคเอกชน และผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ร่วมกันทุ่มเทสรรพกำลังในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และทำให้ประชาชนมีความอุดมสมบูรณ์พูนสุขโดยถ้วนหน้าทั่วกัน และขอเชิญชวนพี่น้องคนไทย เที่ยวงาน OTOP City 2023 “ช้อปสนุก…ส่งสุขท้ายปีสินค้าดีจากภูมิปัญญาไทย” พบกับการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หนุนผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาไทยสู่สากล ตามกระแส Thai Soft Power ช้อปสินค้าสุดล้ำค่า เป็นของขวัญของฝากที่ดีที่สุดจากฝีมือคนไทย ระหว่างวันที่ 16 – 24 ธันวาคม เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

ด้านนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถขยายตลาด และสร้างการรับรู้ให้กับงานศิลปหัตถกรรมจากภูมิปัญญาของคนไทยให้สามารถแพร่หลาย และตรงกับความต้องการของผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น จะสามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ได้ไม่น้อยกว่า 2,000 ครัวเรือน โดยจะสามารถสร้างรายได้ให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ไม่น้อยกว่า 600 ล้านบาท

สุพจน์ วรสหวัฒน์/รายงาน