ข่าวรัฐสภา

อนุกมธ.กิจการคนพิการ วุฒิสภา ลงพื้นที่ประชุมติดตามการส่งเสริมเมืองอัจฉริยะน่าอยู่และไม่ทิ้งใคร (Inclusive Smart City) ของจังหวัดขอนแก่น

อนุกมธ.กิจการคนพิการ วุฒิสภา ลงพื้นที่ประชุมติดตามการส่งเสริมเมืองอัจฉริยะน่าอยู่และไม่ทิ้งใคร (Inclusive Smart City) ของจังหวัดขอนแก่น

วันที่ 17 มกราคม 2567 เวลา 14.00 นาฬิกา ณ ห้องประชุมเสียงแคน ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น (หลังเก่า) อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น คณะอนุกรรมาธิการกิจการคนพิการ ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา นำโดย นายมณเฑียร บุญตัน กรรมาธิการ และประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการคนพิการ พร้อมด้วยที่ปรึกษาและอนุกรรมาธิการกิจการคนพิการ ลงพื้นที่ประชุมติดตามการส่งเสริมเมืองอัจฉริยะน่าอยู่และไม่ทิ้งใคร (Inclusive Smart City) ของจังหวัดขอนแก่น โดยมี นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นางสาวฉัฐพร งามเกลี้ยง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและร่วมประชุมกับคณะอนุกรรมาธิการ

ในโอกาสนี้ คณะอนุกรรมาธิการกิจการคนพิการได้ประชุมร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ องค์กรบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลสำราญ เทศบาลตำบลท่าพระ บริษัทขอนแก่นพัฒนาเมืองจำกัด มหาวิทยาลัยขอนแก่น หอการค้าจังหวัดขอนแก่น โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดขอนแก่น

สภาคนพิการทุกประเภทจังหวัดขอนแก่น สมาคมออทิสติกจังหวัดขอนแก่น ชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญหาจังหวัดขอนแก่น สมาคมคนพิการจังหวัดขอนแก่น สมาคมคนตาบอดจังหวัดขอนแก่น และทูตอารยสถาปัตย์จังหวัดขอนแก่น โดยได้รับทราบข้อมูลความคืบหน้าการดำเนินงานการส่งเสริมเมืองอัจฉริยะน่าอยู่และไม่ทิ้งใคร (Inclusive Smart City) ของจังหวัดขอนแก่นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งระบบโครงสร้างพื้นฐาน ระบบขนส่งสาธารณะ ระบบบริการประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินการร่วมกันของ 5 เทศบาล และหน่วยงานทุกภาคส่วนของจังหวัดขอนแก่นในการจัดตั้งบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด (Khon Kaen Think Tank : KKTT) เพื่อดำเนินการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและระบบขนส่งมวลชนสาธารณะที่เอื้อต่อการพัฒนาเมืองในระยะยาว รวมทั้งการจัดทำบริการรถโดยสารสาธารณะรูปแบบใหม่และพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit : LRT) รวมทั้งได้รับทราบความคืบหน้าการจัดทำโครงการปรับปรุงทางเท้าของเทศบาลเมืองขอนแก่น ภายใต้หลักการไม่ทิ้งใคร ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเสมอภาคเท่าเทียมและสร้างโอกาส

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมาธิการเห็นว่าจังหวัดขอนแก่นมีการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วนที่มีความเข้มแข็ง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การพัฒนาครอบคลุมประชาชนทุกคน (Inclusive) เป็นไปอย่างสมบูรณ์ ควรเพิ่มการมีส่วนร่วมของคนพิการ เพื่อให้คนพิการได้มีส่วนร่วมกับทุกการพัฒนา ทั้งในฐานะผู้รับประโยชน์จากการพัฒนา และในฐานะหุ้นส่วนของการพัฒนาจังหวัดขอนแก่นด้วย โดยคณะอนุกรรมาธิการจะได้นำข้อมูลจากการลงพื้นที่ในครั้งนี้ไปประกอบการพิจารณาศึกษาเรื่องการพัฒนากระแสหลักที่ครอบคลุมถึงคนพิการต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน