ข่าวรัฐสภา

กมธ.วิ.พิทักษ์ฯ ร่วมสืบสานพระราชปณิธานด้านโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชจังหวัดพิษณุโลก

กมธ.วิ.พิทักษ์ฯ ร่วมสืบสานพระราชปณิธานด้านโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชจังหวัดพิษณุโลก

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 นาฬิกา นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช พร้อมด้วย คณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา นำโดย นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าในการดำเนินงานของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชนครไทย ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อให้ประชาชนในถิ่นทุรกันดารได้รับการบริการด้านสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพและทั้งถึง โดยมีนายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และนางสาวสุภาภรณ์ ปรางค์เจริญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ
.
โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญได้ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ อาทิ การปรับปรุงห้องผู้ป่วย (ห้องพิเศษ) การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบปัญญาประดิษฐ์ด้านการคัดกรองผู้ป่วย และถุงบริการทางการแพทย์ รวมมูลค่ากว่า 4,300,000 บาท
.
จากนั้น คณะฯ ได้เดินทางส่งมอบสนามเด็กเล่นให้กับโรงเรียนกัลยาณิวัฒนา1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่คณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา และภาคีเครือข่ายโดยเฉพาะคณะข้าราชบริพารวังเลอดิส ได้ร่วมจัดขึ้น โดยเห็นว่าปี 2566 ที่ผ่านมาองค์การ UNESCO ได้ประกาศยกย่องพระเกียรติคุณ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงเป็นบุคคลสำคัญของโลก ประกอบกับครบรอบ 100 ปี

วันประสูติของพระองค์ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมาธิการวิสามัญ ได้นำนิทรรศการ มาจัดแสดงไว้เพื่อเผยแพร่ผลงานด้านการพัฒนานักเรียนและชุมชนให้เป็นที่ประจักษ์ ซึ่งสมควรได้รับการเผยแพร่คุณงามความดี และยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นแม่พิมพ์ และแบบอย่างการทำความดีในสังคม และส่วนที่ 2 ได้สนับสนุนงบประมาณปรับปรุงสนามเด็กเล่น การสนับสนุนทุนการศึกษา หนังสือ สื่อการเรียนการสอน อุปกรณ์กีฬา ถุงอเนกประสงค์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่าน
.
สำหรับโรงเรียนกัลยาณิวัฒนา 1 เป็นโรงเรียนในความดูแลของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการศึกษาให้แก่นักเรียนในพื้นที่ห่างไกลและพื้นที่ราบสูง โดยสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เสด็จมาทรงประกอบพิธีเปิดอาคารเรียนเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2509 พร้อมกับพระราชทานนามโรงเรียนนี้ว่า โรงเรียนกัลยาณิวัฒนา 1 และได้ทรงปลูกต้นมะพร้าว จำนวน 2 ต้น ไว้หน้าอาคารเรียน ปัจจุบันเปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 181 คน

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน