ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น

ซีพี ออลล์ ผนึกกำลังมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อมชุมชน หวังเป็นต้นแบบดูแลป่าและชุมชนพึ่งพากันอย่างยั่งยืนก่อนขยายผล

ซีพี ออลล์ ผนึกกำลังมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อมชุมชน หวังเป็นต้นแบบดูแลป่าและชุมชนพึ่งพากันอย่างยั่งยืนก่อนขยายผล

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 สำนักกิจการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม บมจ. ซีพี ออลล์ นำโดยคุณประสิทธิ์ ฉกาจธรรม รองกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาความยั่งยืน และ คุณตรีเทพ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา รองผู้จัดการทั่วไป ส่วนงานยุทธศาสตร์สิ่งแวดล้อมและคอนเน็กซ์อีดี ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการสนับสนุนเพื่อดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อมชุมชนที่ยั่งยืน ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ นำโดย ผศ.ดร.สุริยจรัส เตชะตันมีนสกุล คณบดีวิทยาลัยบริหารศาสตร์ และ ผศ.ดร.สถาพร แสงสุโพธิ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ พร้อมคุณชยางกูร ชินวรภัทร ผู้ใหญ่บ้านบ้านดงเจริญชัย คุณชาติชาย ใจกันทะ กำนันตำบลสะเมิงใต้ พร้อมคณาจารย์ และชาวบ้านจาก 2 ชุมชน ณ ห้องประชุมสิงหรา ชั้น3 อาคารเทพพงษ์พาณิช วิทยาลัยบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

โดยสาระสำคัญในความร่วมมือครั้งนี้เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนบ้านดงเจริญชัย และ สะเมิงใต้ ควบคู่ไปกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งในแง่ของการจัดการปัญหาขยะในชุมชน และ ในแง่การเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยเฉพาะพื้นที่ป่าที่เป็นแหล่งอาหารและที่พักพิงของสัตว์นานาชนิด โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้อง ฟื้นฟู ให้ระบบนิเวศสมบูรณ์อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้จะสนับสนุนองค์ความรู้ต่างๆ ตั้งแต่จัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ การวิจัย และพัฒนาระดับชุมชนการทำเกษตรไร้สารพิษ ตลอดจนการนำผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่นมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อใช้งาน พร้อมกับการส่งเสริมองค์ความรู้ให้แก่ชุมชนเพื่อพัฒนาชุมชนบนดอยสะเมิงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่สามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้า และการบริการ พร้อมส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างวิถีชุมชนแห่งความสุข สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

สำหรับ ซีพี ออลล์ สนับสนุนช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าทั้งช่องทางออนไลน์ และ พื้นที่หน้าร้าน 7-Eleven ผ่านโครงการ “All SME Market Place” และ โครงการ “Giving Space” พร้อมสนับสนุนทุนการพัฒนาโรงแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผลผลิตสินค้าเกษตรของชุมชนให้ได้มาตรฐานเพื่อยกระดับคุณภาพการผลิตต่อยอดสู่การเป็น “SME” ในอนาคต

ด้านสิ่งแวดล้อม ซีพี ออลล์ ได้ร่วมส่งเสริมองค์ความรู้ “ชุมชนไร้ถัง” โมเดลการจัดการขยะครบวงจร พร้อมสนับสนุนให้ชาวบ้านเข้าถึงเทคโนโลยีด้วยระบบธนาคารขยะอิเล็กทรอนิกส์ “OHO PLANET” ที่สามารถวิเคราะห์ผลการดำเนินงานและแสดงผลการช่วยลดก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการจัดการขยะได้อีกด้วย

สืบเนื่องกันนั้น ซีพี ออลล์ ได้สนับสนุนกิจกรรมด้านการเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยส่งเสริมให้ชาวบ้านเป็น “แหล่งชุมชนต้นน้ำเพาะกล้าไม้” ผ่านโครงการ “ปลูกป่า ปลูกอนาคต” ส่งเสริมให้ชาวบ้านเป็นส่วนหนึ่งในการดูแล รักษาป่า คงความหลากหลายทางระบบนิเวศให้มีความสมบูรณ์ และผลพลอยได้ คือ ความมั่นคงด้านอาหาร สร้างอาชีพเสริม ให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ด้วยแนวคิด “ชุมชนดูแลป่า ป่าดูแลชุมชน ”

ซีพี ออลล์ โดยสำนักกิจการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม มีพันธกิจในการสนับสนุน ส่งเสริม และสร้างคุณค่าทางสังคม โดยเฉพาะส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร และกลุ่มเปราะบาง (7 Go Together) ควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม การปลูกป่า ปกป้องฟื้นฟูระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ (7 Go Green) โดยถือเอาแนวทางจากการลงนามร่วมมือกันในครั้งนี้พัฒนาเป็นต้นแบบขยายผลไปยังชุมชน โรงเรียนอื่นๆที่อิงแอบอยู่กับป่า กับธรรมชาติเพื่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ตามปณิธานองค์ร “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกัน”.

ทรงวุฒิ ทับทอง