ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารแจ้งกำชับข้าราชการและเจ้าหน้าที่เข้มงวดวินัยจราจร และยาเสพติด ตามข้อสั่งการจากปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมลงโทษสถานหนัก

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารแจ้งกำชับข้าราชการและเจ้าหน้าที่เข้มงวดวินัยจราจร และยาเสพติด ตามข้อสั่งการจากปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมลงโทษสถานหนัก

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2566 นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร แจ้งข้อสั่งการตามหนังสือด่วนที่สุดจากนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ถึงทุกส่วนราชการให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
เนื่องด้วยช่วงระหว่างวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๖ – ๑ มกราคม ๒๕๖๗ เป็นวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ ๒๕๖๗ จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เป็นจำนวนมากอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน และอาจเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งมีการก่ออาชญากรรมหลากหลายรูปแบบในพื้นที่ต่าง ๆ ได้
เพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจึงมีนโยบายให้ทุกจังหวัดดำเนินการอย่างเข้มงวดตามนโยบาย ดังนี้
๑. ให้หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้มงวดและตรวจสอบข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดหากพบว่ามีข้าราชการที่ดื่มแล้วขับ ขอให้ลงโทษสถานหนักอย่างเคร่งครัด ตามมาตรฐานการลงโทษทางวินัยตามกฎหมายว่าด้วยข้าราชการพลเรือน หรือกฎหมายว่าด้วยการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น
๒. ให้ทุกส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตรวจสอบข้าราชการ และ สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ว่ามีพฤติกรรมเสพยาเสพติดหรือยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดหรือไม่ หากพบว่ามีพฤติกรรมที่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ให้ดำเนินการตามมาตรฐานการลงโทษทางวินัย ตามกฎหมายว่าด้วยข้าราชการพลเรือน กฎหมายว่าการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น กฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กฎหมายว่าด้วยวินัยกองอาสารักษาดินแดน และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง
ทั้งนี้ให้ถือปฏิบัติตั้งแต่วันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๖ นี้เป็นต้นไป หากพบกรณีตามข้อ ๑ และข้อ ๒ ให้รายงานผลการดำเนินการให้กระทรวงมหาดไทยทราบทันที.

Cr.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร