ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

จังหวัดมุกดาหารจัดพิธีวางพวงมาลา แสดงความรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันปิยมหาราช

จังหวัดมุกดาหารจัดพิธีวางพวงมาลา แสดงความรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันปิยมหาราช

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2566 เวลา 8:30 น. นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นำเหล่าข้าราชการ พลเรือน ตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ เหล่ากาชาดจังหวัด ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหารทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีวางพวงมาลาและถวายราชสดุดี น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายบังคม เพื่อแสดงความรําลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นแผ่ไพศาล ขององค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ บริเวณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) หน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี เสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันที่ 20 กันยายน พุทธศักราช 2396 เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติสืบราชสันตติวงศ์ เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 5 แห่งพระมหาจักรีบรมราชวงศ์ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พุทธศักราช 2511 และเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พุทธศักราช 2453 สิริพระชนมายุได้ 57 พรรษา
ตลอดระยะเวลา 42 ปี ที่ทรงครองราชย์ พระราชกรณียกิจที่ได้ทรงปฏิบัติในรัชสมัยของพระองค์นั้น มีอเนกอนันต์เหลือที่จะคณานับได้ ความเจริญก้าวหน้าของประเทศทุกด้านในปัจจุบัน ล้วนเป็นสิ่งที่ได้รับการวางรากฐาน ริเริ่มมาตั้งแต่รัชสมัยของพระองค์ทั้งสิ้น โดยการปรับปรุงระบบการเมือง การปกครอง การทหาร การศึกษา การคมนาคม เศรษฐกิจ กฎหมายและศาล ทรงปฏิรูปสังคมให้เป็นระเบียบ ทรงประกาศเลิกทาส เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศต่างๆ เพื่อทรงนำความรู้ที่ได้รับ มาปรับใช้ในการพัฒนาประเทศ ตลอดจนการเจริญสัมพันธไมตรีกับมหาประเทศทั้งหลาย ได้ส่งผลให้ประเทศไทยรอดพ้นจากวิกฤตต่างๆ สามารถดำรงอธิปไตยได้อย่างมั่นคงสืบมาจนถึงปัจจุบัน.

Cr.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร