ข่าวยะลา

ยะลา สวนกระแสหมู ไข่ น้ำตาล แพง แกง 3 ถุง 100 ขนมหวานถุง 10 บาทยืนขายราคาเดิม

ยะลา ร้านแกง 3ถุง 100 บาท ในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ยังคงยืนยันขายราคาเดิม แม้ราคาหมู ไข่ไก่ ผักสด แก๊ส น้ำตาล ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักปรับราคาสูงขึ้น

เมื่อวันที่ 23 พ.ย.66 ที่หน้าสำนักงานโทรศัพท์เบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา บรรดาประชาชนต่างมุงหน้ามาที่ร้านแกงเพื่อหาเลือกซื้อแกง 3 อย่าง ในราคาเพียง 100 บาท เพื่อนเป็นอาหารเที่ยงและเย็นรวมทั้งซื้อขนมหวานในราคาถุงละ 10 บาทที่มีหลากหลายเมนูให้เลือกซื้อไม่ว่าจะเป็นแกงต่างๆหรือขนมหวานที่อัดแน่นวัตถุดิบคุณภาพไว้แน่นถุง

นางชนิดา โพธิ์ศรี อายุ 47 ปีหรือพี่อร เจ้าของร้าน แกง บอกว่า ตนเองเริ่มขายแกงราคาประหยัด มาตั้งแต่ปี 2551หรือเมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา โดยเริ่มขายแกง 3 ถุง 100 บาท มาโดยตลอด แต่เมื่อย้อนหลังสมัยก่อน หมู กิโลกรัมละ 120 บาท ปัจจุบัน 220 บาท ต่อกิโลกรัม ส่วนผักสดเช่น ผักขึ้นฉ่าย เมื่อก่อน กิโลกรัมละ 180 ตอนนี้ 250 บาทต่อกิโลกรัม ต้นหอมเมื่อก่อน 70-80 บาทตอนนี้ 180 บาทต่อกิโลกรัม พริกก่อนหน้านี้ 70 บาท ต่อกิโลกรัมตอนนี้ 150 บาท ต่อกิโลกรัม กระเทียม เมื่อก่อน 50 บาทต่อกิโลกรัมตอนนี้ 90 บาทต่อกิโลกรัม และยังมีข่าวว่าจะมีการรับราคาขึ้นอีกไม่ว่าผักหรือวัตถุดิบต่างๆ ส่วนตนต้องดูว่ารายได้ของคนในเบตงดีขึ้นหรือเปล่าเพราะคนในพื้นที่ที่เป้นลูกค้าส่วนใหญ่มีอาชีพกรีดยางพาราช่วงนี้ฝนก็ตก หากเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นก็คงจะปรับราคาขึ้นบ้างเล็กน้อยเพื่อความอยู่รอดของแม่ค้า โดยปัจจุบันตนเองหันมาสั่งซื้อผักสดต่างๆในพื้นที่เพื่อนลดต้นทุนเพราะผักสดในพื้นที่อ.เบตงมีราคาถูกกว่าครึ่ง ซึ่งผักบางชนิดก็จะมีไม่ก็เฉลี่ยกันไป แต่ถึงยังไงก็ยังขายราคาเดิมอยู่ โดยมีลูกชายเป็นผู้ช่วย คอยตักแกง และจ้างลูกน้อง 2 คนวันละ 500 บาท ส่วนตนจะทยอยทำกับข้าวมาเติมตลอดทั้งวันกว่า 20 เมนูและขนมหวานอีก 12 อย่าง และยืนยันกับลูกค้าว่า ถึงแม้วัตถุดิบในการปรุงอาหารจะปรับราคาขึ้นทุกอย่าง โดยเฉพาะเนื้อหมู ไข่ไก่ แก๊ส น้ำตาลและผักสดต่างๆ ก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับตนเอง ยังคงทำเมนู หมู เมนูไข่ ให้ลูกค้าได้เลือก ทั้งแกงเทโพหมู, แกงเขียวหวานหมู, ไข่ลูกเขย, แกงสับปะรดหมู ,และก็ขนมหวาน เช่นมันเชื่อม ลอดช่อง ถั่วดำ ข้าวเหนียว เต้าส่วน และอีกหลายอย่าง โดยไม่ได้คิดว่าจะกำไรมากหรือน้อย เพราะทุกวันนี้ตนเองและครอบครัว ไม่ได้มีภาระหนี้สินอะไรมากมาย จึงไม่กังวล ไม่ทุกข์ มีแต่ความสุขที่ได้แบ่งปัน

ขณะลูกค้าที่มาอุดหนุน บอกว่า ซื้อแกงและขนมหวาน ที่ร้านพี่อร มานานแล้ว ในช่วงที่ราคาหมู ไข่ และผัก แพงอย่างนี้ หาซื้อในราคานี้ที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา
โทร.064-126-5593