Uncategorized

เกษตรแพร่ จัดงาน “วันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field day)” อ.เด่นชัยฯ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 มกราคม 2567 ณ ศูนย์เครือข่ายศูนย์สาธิตเกษตรอินทรีย์เทศบาลตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field day) อำเภอเด่นชัย ซึ่งจัดขึ้นโดย สำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ สำนักงานเกษตรอำเภอเด่นชัย บูรณาการร่วมกับเทศบาลตำบลเด่นชัย โดยมี นายดำรงเกียรติ กิตติประภัสร์ นายกเทศมนตรีตำบลเด่นชัย เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และ นางสาวอัญชลี ปัญญากวาว เกษตรจังหวัดแพร่ เป็นผู้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ทั้งนี้ มีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเกษตรกร เข้าร่วมพิธีเปิดฯ


โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการการรณรงค์การหยุดเผาในพื้นที่เกษตร การปลูกพืชผักปลอดภัย สวนสมุนไพร การจัดนิทรรศการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 22 หน่วยงาน และมีการจัดฐานเรียนรู้จำนวน 4 ฐาน ได้แก่
ฐานการเรียนรู้ที่ 1 การปลูกพืชผักปลอดภัยและการปลูกผักบนแคร่ ฐานการเรียนรู้ที่ 2 การปลูกพืชผักสมุนไพรและการใช้ประโยชน์ ฐานการเรียนรู้ที่ 3 แหนแดงและการผลิตสารชีวภัณฑ์ ฐานการเรียนรู้ที่ 4 การแปรรูปผลผลิตสินค้าเกษตร

การจัดงานในครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เข้ามาเรียนรู้ รับทราบเทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆ ช่องทางการตลาด ข้อมูลข่าวสาร การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรด้วยกันเอง รวมทั้งนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ และเกิดการประยุกต์ใช้ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้ และเพื่อให้ศูนย์เรียนรู้ฯ เป็นที่พึ่งพาและช่วยเหลือดูแลเกษตรกรในพื้นที่ได้อย่างแท้จริง

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ
แพร่…รายงาน