Uncategorized

ร้อยเอ็ด “ทายกทายิกา” ออกพรรษาลาพระเจ้าสืบสาน”ฮีตสิบสองครองสิบสี่”ประเพณีออกพรรษาตักบาตรเทโว”ตำบลโนนรัง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด””

ร้อยเอ็ด “ทายกทายิกา” ออกพรรษาลาพระเจ้าสืบสาน”ฮีตสิบสองครองสิบสี่”ประเพณีออกพรรษาตักบาตรเทโว”ตำบลโนนรัง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด””

วันพุธที่ 24 ตุลาคม 2561 ทายกทายิการ่วมงานฮีตสิบสองครองสิบสี่ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ และรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น เวลา 08.11 น.นายจงจิตดี จอมคำสิงห์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนรัง ประธานในพิธีงานบุญฯกล่าวว่าเชื่อว่าเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์ โดยก่อนออกพรรษา 1 วัน จะนิมนต์พระสงฆ์มายังมณฑลพิธีเพื่อเจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นก็จะนำไปตักบาตรพระสงฆ์ในเช้าวันต่อมา ซึ่งเป็นวันออกพรรษาพอดี และนำข้าวที่เหลือไปแจกจ่ายให้รับประทานกันอย่างทั่วถึง เชื่อกันว่าจะมีอายุยืนยาว ปราศจากโรคภัย!!

บรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันออกพรรษาที่วัดผันทนาราม บ้านค้อ หมู่ที่ 5-6 ตำบลโนนรัง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด ชาวบ้านจำนวนมากต่างร่วมกันทำบุญโดยการนำจตุปัจจัยไทยทานข้าวสุกข้าวสารอาหารแห้งในช่วงเช้าและรับฟังพระธรรมเทศนา เพื่อเป็นสิริมงคลช่วงออกพรรษาฯ!!

 

ชาวบ้านทั่วสารทิศจำนวนมากต่างหลั่งไหลนำจตุปัจจัยไทยทานข้าวสุกข้าวสารอาหารแห้งที่เตรียมไว้เข้าทำบุญกับพระสงฆ์ ที่วัดผันทนาราม บ้านค้อ หมู่ที่ 5-6 ตำบลโนนรัง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด กันอย่างคึกคัก เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับ และอุทิศส่วนกุศลในช่วงเทศกาลออกพรรษา รวมทั้งถวายเป็นการอุทิศส่วนพระกุศลแด่สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล รัชกาลที่ 9 โดยในวันออกพรรษาจะเป็นวันที่สำคัญอีกวันหนึ่งของชาวพุทธ ซึ่งในวันนี้ชาวบ้านค้อถือว่าเป็นการออกพรรษาและจะทำบุญกันเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับญาติที่ล่วงลับไปและเป็นสิริมงคลในช่วงออกพรรษา และมีการตักบาตรเทโวโรหนะกัน ซึ่งในช่วงเช้าชาวบ้านจะเข้าร่วมทำบุญที่วัด เป็นประจำทุกปีสืบต่อไปฯ!!!

 

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^*
ศรีไพร ทูลธรรม ภาพ/ข่าว
ผู้สื่อข่าวจังหวัดร้อยเอ็ด รายงาน