ข่าวท่องเที่ยว แม่ฮ่องสอน

หยุดยาวสามวันนักท่องเที่ยวคึกคัก

หยุดยาวสามวันนักท่องเที่ยวคึกคัก
ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากมีวันหยุดติดต่อกันทำให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศต่างทยอยเดินทางเข้ามาเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนมากขึ้นถึงแม้นว่าราคาน้ำมันยังแพงอยู่

ว่าที่ร้อยตรีภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์และพบปะผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนพบว่า ในช่วงวันหยุดยาว 21-23 ตุลาคม 2566 จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีสถานการณ์การท่องเที่ยวคึกคักมากขึ้นกว่าช่วงเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอม และมีวันหยุดยาวสามวัน ตลอดจนเป็นช่วงฤดูกาลที่สวยงามด้วยพืชพันธุ์ต่าง ๆ มีนาข้าวที่สวยงาม รวมทั้งนาขั้นบันได ในหลายพื้นที่ นอกจากนี้ ยังพบว่านักท่องเที่ยวได้มีการกระจายตัวไปในหลายพื้นที่ไม่กระจุกตัวที่ใดที่หนึ่งเหมือนช่วงก่อน ทำให้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 65 % ของห้องพักทั้งจังหวัด 6,120 ห้อง (416 แห่ง) ซึ่งจะทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยกระจายรายได้สู่พื้นที่ และหมุนเวียนเงินตราในระบบเศรษฐกิจ
ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับปีงบประมาณ 2567 ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 – กันยายน 2567 ทาง ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน มีแผนงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมให้เกิดความยั่งยืนในแหล่งท่องเที่ยว ได้แก่โครงการ 365 วันสุขทุกวันที่แม่ฮ่องสอส โครงการ Amazing DoiSter และโครงการแม่ฮ่องสอน ผ่อนคลาย ซึ่งทั้งสามโครงการจะดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนและชุมชนท่องเที่ยวในจังหวัด เน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพในเชิงการใช้จ่ายและนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพที่ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม โดยนำเสนอประสบการณ์จากการเดินทางสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ และกิจกรรมการท่องเที่ยวในเชิงศิลปะวัฒนธรรม รวมทั้งกิจกรรมในเชิงดนตรี กีฬา และการผจญภัย ที่จะสามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั้งปี และให้สามารถกระจายตัวได้ทั้งเชิงช่วงเวลา คือไม่กระจุกตัวในวันหยุดและ Hi Season รวมทั้ง กระจายตัวในเชิงพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้กระจายตัวไปตาม อำเภอต่าง ๆ ทั้ง 7 อำเภอ

ที่มีความสวยงามหลากหลายแตกต่างกัน อาทิ อำเภอปาย นำเสนอความเป็นเมืองท่องเที่ยวร่วมสมัย อำเภอปางมะผ้า นำเสนอด้านการเป็นเมืองแห่งการสัมผัสประสบการณ์ชุมชนและกิจกรรมกึ่งผจญภัย จากการเป็นเมืองยุคก่อนประวัติศาสตร์ อำเภอเมือง นำเสนอประสบการณ์การท่องเที่ยวสัมผัสความเชื่อความศรัทธา ที่สะท้อนสู่สถาปัตยกรรมและกิจกรรมเชิงศิลปะวัฒนธรรมและศาสนา อำเภอขุนยวม นำเสนอประสบการณ์การเป็นดินแดนแห่งอาทิตย์อุทัย ด้วยทุ่งดอกไม้สีทองและประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 อำเภอแม่ลาน้อย นำเสนอประสบการณ์ค้นหาความสวยงามที่ยังถูกซ่อนเร้นในหุบเขาธรรมชาติ ดุจดั่งเพชรเม็ดงามที่รอการค้นพบ อำเภอแม่สะเรียง สัมผัสธรรมชาติสวนเกษตรที่สูง ตามศาสตร์พระราชา และสัมผัสศิลปะวัฒนธรรมไทยใหญ่และชาติพันธุ์ในอีกหลายแง่มุม อำเภอสบเมย นำเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยวชมธรรมชาติ และการผจญภัย ผสมผสานแหล่งท่องเที่ยวตามลุ่มน้ำสาละวิน ที่นักท่องเที่ยวยังไม่ทราบอีกหลายจุด นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน เลขที่ 4 ถนนราชธรรมพิทักษ์ ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58000 โทรศัพท์ 0 5361 2982 – 3 โทรสาร 0 5361 2984 Facebook (Page) ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน ในวันและเวลาราชการ

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน