ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

กรอ.จังหวัดมุกดาหารติดตามความคืบหน้าโครงการขนาดใหญ่และภาวะเศรษฐกิจการลงทุน

กรอ.จังหวัดมุกดาหารติดตามความคืบหน้าโครงการขนาดใหญ่และภาวะเศรษฐกิจการลงทุน

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 เวลา 10.00 น. นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดมุกดาหาร (กรอ.จ.มห.) ครั้งที่ 2/2567 โดยมีนายวิวัฒน์ อินทร์ไทยวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมแก่งกะเบา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ติดตามความคืบหน้าการขับเคลื่อนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของจังหวัดมุกดาหาร ประกอบด้วย
– โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายบ้านไผ่ -มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร- นครพนม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย รายงานความคืบหน้า อยู่ระหว่างการเวณคืนที่ดิน ซึ่งมีที่ดินมีโฉนดต้องเวณคืน 1,206 แปลง ส่งมอบพื้นที่แล้ว 174 แปลง ส่วนที่ดิน สปก.146 แปลง ทำสัญญาและจ่ายเงินแล้ว 43 แปลง โดยกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จ เดือนมีนาคม 2570
– โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานมุกดาหาร กรมท่าอากาศยานรายงานว่า ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และออกแบบรายละเอียดอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ โดยได้กำหนดจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567
– โครงการซ่อมแซมโครงสร้างและปรับปรุงตลาดอินโดจีนมุกดาหาร ผลการดำเนินงานร้อยละ 58.14 ส่งมอบงานไปแล้ว 41 งวดงาน และอยู่ระหว่างงานก่อสร้างฐานเสาไฟ ติดตั้งเสาไฟส่องสว่าง และติดตั้งราวกันตก โดยดำเนินการตามแบบสัญญาเดิม กำหนดแล้วเสร็จภายใน สิงหาคม 2567
ที่ประชุมยังรายงานข้อมูลเศรษฐกิจโดยสำนักงานคลังจังหวัดว่าเดือนมกราคม 2567

ที่ประชุมแจ้งปฏิทินท่องเที่ยวเดือนกุมภาพันธ์ 2567 และรายงานดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจจังหวัดมุกดาหารภาพรวม และดัชนีความเชื่อมั่นภาคประชาชน ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากปัจจัยสนับสนุนของภาคบริการและภาคอุตสาหกรรม ต้นทุนผู้ประกอบการ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากปัจจัยการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอัตราใหม่
ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจภาพรวมในอีก 6 เดือนข้างหน้า มีสัญญาณขยายตัวเพิ่มขึ้นจากทิศทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การใช้จ่ายของภาครัฐ และด้านการท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดความต้องการสินค้าและบริการภายในจังหวัดมากขึ้น.

Cr. ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร