Uncategorized

เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ทำบุญครบรอบ 11 ปี สู่การยกฐานะขึ้นเป็นเทศบาล

เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ทำบุญครบรอบ 11 ปี สู่การยกฐานะขึ้นเป็นเทศบาลวันนี้ 25 ก.ค.62 นายไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา นายกเทศมนตรีตำบลเขตรอุดมศักดิ์ เป็นประธานจัดกิจกรรมสถาปนาวันครบรอบยกฐานะเป็นเทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ ครบรอบ 11 ปี ณ อาคารอเนกประสงค์ เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยได้รับเกียรติ พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ อดีตผู้บัญชาการทหารเรือ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ กองทัพเรือ ผู้นำองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน 13 ชุมชน หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานภาคเอกชนต่างๆ ในพื้นที่มาร่วมมอบกระเช้าดอกไม้แสดงความยินดี พร้อมร่วมในพิธีสงฆ์สวดเจริญพุทธมนต์ อุทิศส่วนบุญกุศลแด่ดวงพระวิญญาณ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ผู้สถิตอยู่ในดวงใจชาวสัตหีบ และนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลสู่องค์กร บุคลากร และผู้ร่วมงาน

นายไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา นายกเทศมนตรีตำบลเขตรอุดมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับความเป็นมาของเทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ เริ่มต้นเมื่อปี พ.ศ.2539 ได้มีการจัดตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 19 ม.ค.2539 โดยใช้ชื่อว่า องค์การบริหารส่วนตำบลสัตหีบ ต่อมา ในปี พ.ศ.2551 มีความพร้อมที่ยกฐานะขึ้นเป็นเทศบาล ได้มีมติเห็นชอบให้จัดตั้งเป็นเทศบาลได้ โดยได้รับอนุมัติตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการปรับเปลี่ยนฐานะเมื่อวันที่ 25 ก.ค.2551
หลังจากที่ได้รับการยกฐานะเป็นเทศบาลตำบลสัตหีบ ก็ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน เนื่องจากมีชื่อคล้ายกับเทศบาลเมืองสัตหีบ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชนในพื้นที่มีมติเห็นชอบให้เปลี่ยนชื่อจาก เทศบาลตำบลสัตหีบ เป็นเทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ทั้งนี้ ในการเปลี่ยนชื่อได้นำส่วนหนึ่งของพระอิสริยศักดิ์พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ที่ทรงได้รับพระราชทานพระอิสริยศักดิ์ เมื่อวันที่ 11 พ.ย.2463 เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ตั้งของกองทัพเรือ ประกอบกับพระองค์เป็นที่เคารพสักการะของข้าราชการทหารเรือ และประชาชนในพื้นที่ จึงใช้ส่วนหนึ่งของพระนามในการรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ตามอนุมัติกระทรวงมหาดไทย ประกาศ ณ วันที่ 17 ก.ย.2553 รวมระยะเวลาแห่งการยกฐานะนับเป็นปีที่ 11

ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก