ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

พ่อเมืองมุกดาหารเปิดงาน หนาวนี้ที่ร่มเกล้า &ย้อนรอยประเพณีเผ่าข่า อำเภอนิคมคำสร้อย

พ่อเมืองมุกดาหารเปิดงาน หนาวนี้ที่ร่มเกล้า &ย้อนรอยประเพณีเผ่าข่า อำเภอนิคมคำสร้อย

อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร จัดงานหนาวนี้ที่ร่มเกล้า & ย้อนรอยประเพณีเผ่าข่า สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นและส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน
วันที่ 22 ธันวาคม 2566 นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดงาน
หนาวนี้ที่ร่มเกล้า & ย้อนรอยประเพณีเผ่าข่า ณ ลานกีฬาเทศบาลตำบลร่มเกล้า อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร โดยมีนายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร ส่วนราชการ และประชาชนใรพื้นทึ่ร่วมงาน ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น

งานหนาวนี้ที่ร่มเกล้า & ย้อนรอยประเพณีเผ่าข่า จัดโดย เทศบาลตำบลร่มเกล้า อำเภอนิคมคำสร้อย
มึกิจกรรม ออกร้านแสดงสินค้าชุมชน สินค้าการเกษตร กลุ่มอาชีพ นิทรรศการสถานศึกษากิจกรรมบนเวทีการแสดงชมรมศาสตร์ผู้สูงวัยเทศบาลตำบลนิคมคำสร้อย และการแสดงเผ่าข่า

ในพิธีเปิด มีการรำเปิดงานโดยคณะชมรมเผ่าข่า กลุ่มสตรีแม่บ้าน เด็ก และ เยาวชนกว่า 200 คน ร่วมแสดงอย่างสวยงาม

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้ชมการแสดง และกล่าวเปิดงานและได้เยี่ยมชมการจัดนิทรรศการจากชาวบ้านและสถานศึกษา พร้อมชื่นชมในพลังความสามัคคี ของพี่น้องชาวตำบลร่มเกล้า และชาวอำเภอนิคมคำสร้อย ที่ร่วมสรรสร้างงานออกมาอย่างมีเสน่ห์สวยงาม ด้วยจิตวิญาณแห่งชาติพันธุ์ ทั้งเผ่าข่าหรือบรู ผู้ไท และลาว

ชุมชนตำบลร่มเกล้า เป็นชุมชนวัฒนธรรมนวัตวิถีเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย นอกจากความโดดเด่นทางด้านวัฒนธรรมชาติพันธุ์แล้ว ตำบลร่มเกล้ายังโดดเด่นด้วยนวัตกรรมพลังงานสะอาด คือทุ่งกังหันลมร่มเกล้า ซึ่งมีต้นกังหันใหญ่และสูงที่สุดในเอเชียเปซิฟิก สิ่งเหล่านี้เป็นต้นทุน เป็นของดีและทรงคุณค่าทึ่ชุมชนสามารถใช้และรับประโยชน์ พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างอาชีพสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ได้อีกทางหนึ่ง.

Cr. ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร