ข่าวรัฐสภา

กมธ.การปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และข้อราชการอื่น ๆ ของจังหวัดปัตตานี

กมธ.การปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม และข้อราชการอื่น ๆ ของจังหวัดปัตตานี

วันที่ 25 มกราคม 2567 เวลา 10.00 นาฬิกา คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา นำโดย นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง พร้อมด้วย พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการ ลงพื้นที่พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ณ ห้องประชุมพญาอินทิรา 1 – 2 ชั้น 3 สำนักงานเทศบาลเมืองปัตตานี โดยมี นายสนั่น สนธิเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายอรรณพ คณานุรักษ์ ท้องถิ่นจังหวัดปัตตานี นายนิอันนุวา สุไลมาน นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี นายมนูญ ศิริธรรม ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี และคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งบรรยายสรุปในประเด็นสำคัญ ดังนี้
1. จังหวัดปัตตานีมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 115 แห่ง ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม รองลงมา คือ ศาสนาพุทธและศาสนาคริสต์ ซึ่งการดูแลประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่จึงดำเนินตามหลักศาสนาและผู้นำศาสนา (โต๊ะอิหม่าม) แม้ว่าจะมีความแตกต่างของศาสนา วัฒนธรรม และอัตลักษณ์ แต่ประชาชนสามารถอาศัยอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข อย่างไรก็ดี ยังพบปัญหาในการปฏิบัติงาน เนื่องจากกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องยังไม่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของจังหวัดชายแดนภาคใต้
2. จังหวัดปัตตานีประสบสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ทำให้เกิดฝนตกหนักและต่อเนื่องในพื้นที่ติดต่อกันหลายวัน
-โดยในห้วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 24 – 30 พฤศจิกายน 2566 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 8 อำเภอ 46 ตำบล 201 หมู่บ้าน และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย
-ในห้วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 24 – 31 ธันวาคม 2566 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 10 อำเภอ 60 ตำบล 246 หมู่บ้าน และมีผู้เสียชีวิต 3 ราย
.
จากสถานการณ์การเกิดอุทกภัยนี้ ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบทางด้านการเกษตร ด้านการประมง ด้านปศุสัตว์ และบ้านเรือนของประชาชนได้รับผลกระทบ 182 หลัง สำหรับการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัย ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ได้มอบเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต
.
จากสถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ จังหวัดปัตตานีได้มีข้อเสนอแนะ ดังนี้
1) ควรก่อสร้างแก้มลิง เขื่อนกักเก็บน้ำขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือแหล่งกักเก็บน้ำในพื้นที่ต้นน้ำเพื่อลดปริมาณน้ำก่อนถึงจังหวัดปัตตานี
2) ควรขุดขยายแม่น้ำปัตตานีให้มีความกว้างและลึกมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำให้ดียิ่งขึ้น
3) องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ได้ตั้งงประมาณรายจ่ายในปี พ.ศ. 2567 ไว้สูงกว่าปี พ.ศ. 2566 เนื่องจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานีได้ดำเนินการรับถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทั้งหมด 130 แห่ง โดยในปี พ.ศ. 2566 จำนวน 32 แห่ง และปี พ.ศ. 2567 จำนวน 98 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 100 ของการถ่ายโอนภารกิจ และเนื่องจากอยู่ระหว่างการถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ส่งผลให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ประสบปัญหาด้านงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด

4) เทศบาลเมืองปัตตานี บริหารงานโดยมีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาด้านคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ โดยเน้นความสะอาดของเมืองด้วยการสร้างวินัยในการจัดการขยะให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ในด้านการบริหารจัดการน้ำท่วมเมือง ได้ดำเนินการกำจัดผักตบชวา และวัชพืชที่กีดขวางการไหลของน้ำในแม่น้ำปัตตานี และบริเวณคูคลองต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี เพื่อให้น้ำไหลสะดวกรวดเร็วขึ้น และเป็นการป้องกัน
น้ำท่วมในเขตเมือง
.
โอกาสนี้ พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ได้ให้ข้อสังเกตว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควรขับเคลื่อนและพัฒนาไปสู่ความเป็นเมืองอัจฉริยะ Smart City อาทิ การบริหารจัดการภาครัฐอัจฉริยะ (Smart Governance) เพื่อยกระดับไปสู่ “ท้องถิ่นดิจิทัล” ให้เกิดเป็นรูปธรรม
.
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะได้นำประเด็นปัญหาดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาหาแนวทางแก้ไขตามหน้าที่และอำนาจ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนต่อไป
.
จากนั้น เวลา 14.00 นาฬิกา คณะกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่ศึกษาดูงานการบำรุงศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น ณ วัดช้างให้ราษฎร์บูรณาราม ตำบลควนโนรี อำเภอโคกโพธิ์ โดยมีนายสนั่น สนธิเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยบุคลากรขององค์การบริหารส่วนตำบลควนโนรี นำคณะกราบนมัสการพระสุนทรปริยัติวิธาน (สายัณห์ จนฺทสโร) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดปัตตานี และเจ้าอาวาสวัดช้างให้ราษฎร์บูรณาราม พร้อมถวายปัจจัยเพื่อทำนุบำรุงวัด ซึ่งวัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดปัตตานี และเป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งกราบสักการะหลวงปู่ทวดองค์จำลอง เพื่อความเป็นสิริมงคลและสืบสานพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน