ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ก.บ.จ.ร้อยเอ็ด ตั้งเป้าอีก 5 ปี ร้อยเอ็ดคือเมืองอารยเกษตรมูลค่าสูง

นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานการประชุม คณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการจังหวัดร้อยเอ็ด (ก.บ.จ.)  ครั้งที่ 3/2567 โดยมีนายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด


ทั้งนี้ คณะกรรมการ ก.บ.จ.ร้อยเอ็ด ได้พิจารณาเห็นชอบ ในเรื่องการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ดพ.ศ 2566-2570 ฉบับทบทวนประจำปีงบประมาณ 2569 และแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดร้อยเอ็ดประจำปีงบประมาณ 2569 โดยมีเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดระยะ 5 ปี คือ “ ร้อยเอ็ดเมืองอารยเกษตรมูลค่าสูง ท่องเที่ยวสร้างสรรค์ วัฒนธรรมสร้างมูลค่า สังคมพัฒนาอย่างยั่งยืน” สำหรับประเด็นพัฒนาของจังหวัดประกอบด้วย 5 ประเด็นการพัฒนาดังนี้
ประเด็นการพัฒนาที่ 1 พัฒนาและส่งเสริมกระบวนการผลิตภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตรมูลค่าสูงสู่ความยั่งยืน / ประเด็นการพัฒนาที่ 2 เสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขัน ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การท่องเที่ยวการค้า การลงทุนและการบริการ / ประเด็นการพัฒนาที่ 3 พัฒนาคนทุกช่วงวัย เพื่อลดปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำ เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี /ประเด็นการพัฒนาที่ 4 เสริมสร้างความสมดุลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอย่างยั่งยืน และ/ ประเด็นการพัฒนาที่ 5 เสริมสร้างความมั่นคงภายใน และยกระดับการบริหารจัดการภาครัฐให้มีสมรรถนะสูง


นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังเห็นชอบให้ท้องถิ่น ท้องที่ เร่งสำรวจตลิ่งลำน้ำชีตลอดแนว หากพบการชำรุด ก็ขอให้แจ้งมายังสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อที่จะได้ประสานกรมโยธาธิการและผังเมืองเข้าพื้นที่ทำการศึกษาและเขียนแบบ พนังป้องกันตลิ่งลำน้ำชีตลอดแนวพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อให้ทันต่อการรองรับงบประมาณในคราวต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน