Uncategorized

นรข.เชียงรายตรวจยึดตัวนิ่มกว่า 200 kgเตรียมส่งลาว

นรข.เชียงรายตรวจยึดตัวนิ่มกว่า 200 kgเตรียมส่งลาว
วันนี้ (6 มิ.ย.) น.อ.วุฒิชัย ภู่เจริญยศ ผบ.หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย มอบหมายให้ น.ท.ทวีทรัพย์ เรืองผึ้ง หัวหน้าสถานีเรือเชียงของ ประจำชายแดนไทย-สปป.ลาว รับผิดชอบพื้นที่แม่น้ำโขงด้าน อ.เชียงของ-เวียงแก่น จ.เชียงราย นำกำลังออกลาดตระเวณตรวจสอบตามแนวชายแดน ต่อมาเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจตราไปถึงบริเวณจุดผ่อนปรนบานแจ่มป๋อง บ้านแจ่มป๋อง หมู่ 5 ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น พบเรือโดยสารชายแดนที่ใช้ข้ามฟากไปมาระหว่างตลาดนัดบ้านแจ่มป๋องกับฝั่ง สปป.ลาว ข้ามเข้าไปเทียบท่าตรงจุดผ่อนปรนทางท่ามีพิรุธจึงขอเข้าไปตรวจสอบ

อย่างไรก็ตามขณะที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบปรากฎว่าคนเรือไหวตัวทันและอาศัยความมืดกระโดดลงน้ำแล้วหลบหนีไปได้ เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบบนเรือพบบรรทุกกระสอบป่านมาด้วยจำนวน 10 กระสอบจนเต็มลำ แต่กระสอบแต่ละใบมีลักษณะเหมือนมีสิ่งมีชีวิตอยู่ภายในจึงเปิดออกดูปรากฎว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภท “ตัวนิ่ม” ลักษณะตัวใหญ่สมบูรณ์น้ำหนักตัวละประมาณ 5-6 กิโลกรัม รวมน้ำหนักทุกกระสอบรวมกันประมาณ 200 กิโลกรัม มูลค่าของกลางทั้งหมดประมาณ 615,000 บาท

เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดตัวนิ่มทั้งหมดเอาไว้เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 และมีกฎหมายคุ้มครองระหว่างประเทศอีกด้วย ผู้กระทำผิดจะได้รับโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท จำคุก 4 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และยึดเรือของกลาง 1 ลำ พร้อมออกสืบสวนเพื่อติดตามหาตัวผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.