Uncategorized

ผู้นำเกาะช้าง เดินทางไปยื่นหนังสือถึง นายก “ลุงตู่” ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนรัฐประกาศเขตทับที่ดินทำกิน

ข่าว/ ผู้นำเกาะช้าง เดินทางไปยื่นหนังสือถึง นายก “ลุงตู่” ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนรัฐประกาศเขตทับที่ดินทำกิน

วันที่ 5 ก.ย.62 นายโสภณ จันเดิม สมาชิกสภาอบจ.ตราด เขต อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ล่าสุดตนเองและคณะผู้นำชุมชนเกาะช้าง จำนวนหนึ่ง ได้เดินทางไปยื่นหนังสือปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องที่ดินทำกินของชาวบ้านเกาะช้าง ที่มีมาช้านาน กว่า 200 ครัวเรือน ผ่านไปยังรัฐบาล ภายใต้การนำของ นายก “ลุงตู่”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ถนนพิษณุโลก กรุงเทพฯโดยมี นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง มารับหนังสือ พร้อมกันนี้ก็ได้ยื่นหนังสือต่อ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์-นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ- นายศักดินัย นุ่มหนู ส.ส.ตราด พรรคอนาคตใหม่ เพื่อให้ช่วยพูดสะท้อนปัญหาความเดือดร้อนเรื่องที่ดินทำกินของชาวบ้านเกาะช้าง ในสภาฯอีกทางหนึ่ง
นายโสภณ กล่าวว่า ที่ชาวบ้านเกาะช้างได้รับความเดือดร้อนกรณีปัญหาที่ดินทำกิน แยกเป็นหลายประเด็น ดังนี้ ก็คือการประกาศเขตอุทยาน และการประกาศ น.ส.ล.ของกองทัพเรือ ทับที่ดินทำกินของชาวบ้าน อีกด้าน ชาวบ้านที่มีเอกสาร ภ.บ.ท.5 ครอบครองมาช้านาน รุ่นปู่ย่า ตายาย มีร่องรอยการทำประโยชน์อย่างต่อเนื่อง มีการปลูกต้นยางพาราไว้ กรีดยางจนต้นหมดอายุ ก็ไม่สามารถจะตัดโค่นต้น เพื่อปลูกทดแทนใหม่ได้ หรือจะปลูกสร้างอาคารบ้านเรือนในที่ดิน ก็ทำไม่ได้ ส่งผลให้ชาวบ้านหลายครัวเรือน ได้ถูกหน่วยงานรัฐฟ้องร้องดำเนินคดี เกิดข้อพิพาทระหว่างชาวบ้าน กับหน่วยงานภาครัฐ ขณะที่การพิสูจน์สิทธิก็ไม่คืบหน้า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้นำชุมชน-ชาวบ้านที่เดือดร้อนได้เดินหน้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับ มาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข
ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนัน ต.เกาะช้าง-นายสมคิด สายสังข์ กำนัน ต.เกาะช้างใต้-นายเติมศักดิ์ เสริฐศรี สารวัตรกำนัน ต.เกาะช้างใต้ ก็เคยได้เป็นตัวแทนชาวบ้านเกาะช้าง เดินทางไปยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ต่อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน-สำนักนายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม-สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน จากการที่ภาครัฐประกาศเขตทับที่ดินทำกิน ชาวบ้าน การใช้อำนาจหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ ดำเนินคดีกับชาวบ้าน กล่าวหาว่าบุกรุกที่ดินของรัฐ ทั้งๆที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ ทำประโยชน์ในที่ดินทำกิน ของพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน