ข่าวท่องเที่ยว ข่าวประชาสัมพันธ์

สะพายกล้องคู่หูต่างวัยรับจ้างถ่ายรูปนักท่องเที่ยว อีกหนึ่งอาชีพที่เบตงสร้างรายได้กว่า 30,000 บาทต่อเดือน

หากใจรักในการท่องเที่ยวที่มาพร้อมกับการถ่ายภาพ 2 สาวต่างวัยผู้หลงใหลในการถ่ายภาพ จากภูเก็ต ปักหมุด อำเภอเบตง จังหวัดยะลา รับจ้างถ่ายภาพเป็นรายได้ ให้บริการนักท่องเที่ยวถ่ายภาพในราคาเบาๆ เติมเต็มประสบการณ์

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.66 ที่วัดพุทธาธิวาส อ.เบตง จ.ยะลา พบนางหนูพัด จันทร์ปาน อายุ 62 ปี ที่มีอาชีพถ่ายภาพนักท่องเที่ยวที่เข้ามาสักการะภายในวัดวัดพุทธาธิวาส ว่าพี่รักในการถ่ายภาพ และรักในการท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กัน ตัดสินใจจากจังหวัดภูเก็ตกว่า 30 ปีมาปักหมุดรับจ้างถ่ายภาพในอำเภอเบตง ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆกับผู้ข่วยถ่ายภาพต่างวัย

น้องรอฮายู สุหลง อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นผู้ช่วยในการถ่ายภาพ ทั้งคู่เลือกปักหมุดที่วัดพุทธาธิวาส เป็นทริปแรก หลังจากโควิดคลี่คลาย และเลือกที่นี่เป็นสถานที่รับจ้างถ่ายภาพ นางหนูพัด เล่าว่า ถ่ายภาพมากว่า 30 ปี แล้ว เดิม อยู่ที่ จ.ภูเก็ต ก็เป็นเมืองท่องเที่ยวเหมือนกัน แต่การแข่งขันสูง ต่อมาย้ายมาอยู่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มารับจ้างถ่ายรูปที่ตนเองถนัดทีนี่ถ่าย รูปละ 100 บาท พร้อมสกรีนลงจาน ใส่กรอบลอย ซึ่งหลังโควิด สร้างรายได้เดือนละกว่า 30,000 บาทต่อเดือนหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว โดยได้มารับจ้างถ่ายภาพตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในอ.เบตง แต่ส่วนมากจะปักหลักอยู่ที่วัดพุทธาธิวาส เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ มาสักการะพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ แต่ละวันเป็นจำนวนมากถ้านับเป็นรถบัสวันหนึ่งๆก็ 5 – 6 คันเลยทีเดียว

ส่วนน้องรอฮายู เล่าเสริมว่า หลังถ่ายนักท่องเที่ยวเสร็จแล้วก็จะนำเมมโมรี่การ์ดไปล้างรูปและเมื่อได้รูปแล้วก็จะนำรูปสกรีนลงจาน ใส่กรอบลอย และก็จะนำภาพไปวางไว้ตามหน้าโรงแรม ร้านอาหาร ที่มีนักท่องเที่ยวที่ตนเองจำได้ว่าเป็นทัวส์กรุ๊ป ไหน ครอบครัวไหน ส่วนการเลือกภาพของนักท่องเที่ยวนั้น ส่วนมากจะมักเลือกภาพเผลอ เพราะจะออกมาเป็นธรรมชาติมาก ส่วนอนาคตกับอาขีพ รับจ้างถ่ายภาพนี้คงไม่แน่นอนเพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีในการถ่ายภาพมีเป็นจำนวนมาก แต่ยังไงก็ตาม ก็อยู่ที่นักท่องเที่ยวที่จะอุดหนุนคนรับจ้างถ่ายภาพในท้องถิ่นหรือไม่ ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวก็มาอุดหนุนมาตลอดจนถึงปัจจุบัน ซึ่งก็สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่ได้รับภาพของตนเองและครอบครัวกับราคาเบาๆ เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกในการมาท่องเที่ยวอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ดินแดนใต้สุดแดน สยาม

วัดพุทธาธิวาส อ.เบตง จ.ยะลา ตั้งอยู่ริมถนนรัตนกิจ เป็นวัดที่สวยงาม ตั้งเด่นสง่าอยู่บนเนินเขาพระประธานในอุโบสถคือรูปเหมือนหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ขนาดเท่าองค์จริง ภายในวัดประดิษฐานพระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมประกาศ ก่อสร้างแบบศรีวิชัยประยุกต์ สีทองอร่าม มีความสูง 39.9 เมตร ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษาจากบริเวณลานเจดีย์จะมองเห็นทัศนียภาพของวัดและเมืองเบตงในอีกมุมที่สวยงาม นอกจากนี้ ภายในวัดยังประดิษฐานพระพุทธธรรมกายมงคลปยุรเกศานนท์สุพพิธาน เป็นพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์องค์ใหญ่ หล่อมาจากประเทศจีน เป็นปูชนียวัตถุที่สำคัญในพระพุทธศาสนาประจำเมืองเบตง

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา โทร.064-126-5593