ข่าวประชาสัมพันธ์

นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้าเที่ยวเบตงอย่างคึกคักวันหยุดวันชาติมาเลเซีย และปิดเทอมเล็ก

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.66 บรรยากาศที่ด่านพรมแดนอำเภอเบตง จ.ยะลา คราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกันอย่างคึกคัก ทั้งรถบัสและกรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็กที่รวมตัวกันเดินทางท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ส่วนตัวและรถจักรยานยนต์ยนต์บิ๊กไบค์ เนื่องจากตรงกับวันหยุดยางวันชาติมาเลเซีย 31 สิงหาคมปละเป็นช่วงปิดภาคเรียนเล็กของสถานศึกษาในมาเลเซีย
โดยแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่ นิยม สกายวอลค์ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ที่คราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่มารอชมพระอาทิตย์ยามเช้าและ ล่องเรือทะเลสาบฮาลา – บาลา ขึ้นขมเกาะทวด เกาะกลางน้ำจืดในเขื่อนบางลาง และมาเลือกกินอาหารเช้า ทำให้ร้านอาหารเช้าสไตล์ชาวจีน เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ขณะที่ในย่านการค้านักท่องเที่ยวต่างมาจับจ่ายซื้อของ ทั้งของกิน/ของฝากและเสื้อผ้านำไปฝากญาติพี่น้อง รวมถึง สะตอ ซึ่ง ช่วงนี้ขายดีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียชื่นชอบ ทำให้เศรษฐกิจของเมืองเบตงกลับมาคึกคัก หลังจากไม่ได้เห็นบรรยากาศแบบนี้มานานแล้ว

ด้าน พ่อค้า แม่ค้า ทุกร้านต่างยิ้มได้ นักท่องเที่ยวมาเลเซีย มีการจับจ่ายสินค้าเพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้ก่อนที่จะเดินทางกลับจากการท่องเที่ยวเพื่อซื้อไปเป็นของฝาก ทำให้ร้านค้ามีรายได้เพิ่มมากขึ้น ดีใจมา อยากให้มีบรรยากาศการท่องเที่ยวคึกคักแบบนี้ตลอดไป

ขณะที่ นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง เป็นประธานปล่อยแถวกองกำลังพิทักษ์เมืองเบตง 3 ฝ่าย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครองและกำลังภาคประชาชน เพื่อป้องกันเหตุร้าย เนื่องจากเป็นห้วงวันคล้ายวันชาติมาเลเซีย และวันก่อตั้งขบวนการเบอร์ซาตู (PULO,BRN,BIPP,GMP) โดยในห้วงที่ผ่านมามีสถานการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง และในห้วงวันชาติมาเลเซียจะเป็นห้วงวันหยุดยาวปิดภาคเรียนของสถานศึกษาในประเทศมาเลเซีย จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ประสานการปฏิบัติร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กองกำลังภาคประชาชน ร่วมบูรณาการในการดูแลรักษาความภัยพื้นที่อย่างเข้มงวด โดยตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ทั้งเส้นทางหลัก เส้นทางรองที่จะเข้ามาสู่ตัวเมืองเบตง หมั่นตรวจสอบบุคคล และยานพาหนะที่ผ่านเข้ามาในพื้นที่ เพื่อป้องกันคนร้ายแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุและขอความร่วมมือประชาชน ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิง ร่วมกันสอดส่องเฝ้าสังเกตสิ่งผิดปกติ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีส่วนร่วมในการป้องกันเหตุร้าย โดยร่วมกันแจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ช่วยกันดูแลรักษาความปลอดภัยเมืองเบตง โดยมี พ.ต.อ.สัญญา ทองสวัสดิ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเบตง นายบัณฑิต ประเสริฐคงแก้ว ผู้บังคับกองพัน อรม.เบตง นายวิรัติ อุสมา ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง ปลัดอำเภองานป้องกัน จนท.ตร. ตชด. อส. กองกำลังภาคประชาชน กู้ชีพกู้ภัย และกองกำลังในพื้นที่เข้าร่วม

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา
โทร.064-126-5593