ข่าวอุทัยธานี

อุทัยธานี คืบหน้า หมา(เจ้ายอด)นำพาให้พบเด็กนักเรียนมัธย ม.3 คน อยู่ในป่าลึก ถึง 40 กว่ากิโลเมตร หลังเข้าไปหาเห็ดโคนเพื่อนำไปขายเป็นค่าเทอมค่าใช้จ่าย ผู้เป็นแม่ดีใจสวมเข้ากอด

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 จากกรณีที่มีเด็กนักเรียนมัธยมเป็นชายรวม 3 คน โดยคนที่ 1 ชื่อพงศกร อายุ 14 ปี ชื่อภาสกร อายุ 15 ปี ชื่อชมกิจ อายุ 16 ปี ได้เข้าไปหาเห็ดโคนในป่าแล้วหายตัวไป โดยช่วงเช้าทางหน่วยงานชุดอนุรักษ์ป่า กู้ภัยอุทัยธานีหลายหน่วยงาน พร้อมอำเภอบ้านไร่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านหลายร้อยคน ได้กลางแผนที่วางแผนตามจุดพร้อมออกค้นหากันในวันนี้ ล่าสุดพบเจอตัวแล้ว อยู่จุดห้วยห้วยตลิ่งสูง ซึ่งอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยมดแดงประมาณ 7 กิโลเมตร เริ่มจากหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแม่ดี เกือบ 37 กิโลเมตร โดยรวม เด็กทั้ง 3 คนเดินหาเห็ดไปไกลกว่า 40 กว่า กิโลเมตร โดยหน่วยชุดพิทักษ์ป่าห้วยมดแดง ชื่อพี่หนุ่ม อายุ 46 ปี พร้อมกับชาวบ้าน ได้ลาดตระเวนไปค้นหาเด็กทั้ง 3 คน ในวันนี้ พร้อมกับมีสุนัข ชื่อ(เจ้ายอด)ได้ออกตามหาในครั้งนี้ด้วย หลังจากได้ออกตามหาแล้วได้มีสุนัขไปพบเด็กทั้ง 3 คนก่อนหลังจากนั้นเด็กทั้ง 3 คนได้เดินตามหมาลงมาข้างล่างจนมาพบกับชาวบ้านที่กำลังออกตามหาอยู่ จนกระทั่งตนเองมาพบในเวลา ประมาณ 15.00.น.ของวันนี้ จึงได้ประสานงานไปยังหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแม่ดี ว่าขณะนี้ได้พบเด็กทั้ง 3 คนแล้วอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าไปรับตัวอย่างปลอดภัย

ระหว่างช่วงที่เด็กทั้ง 3 รอเจ้าหน้าที่เข้าไปรับตัวเส้นทางเข้าป่าค่อนข้างลำบากเป็นป่าลึกทึบโดยภายในป่ามีแต่ไม้ไผ่ไขว้ไปไขว้มา จนทำให้การเดินทางในครั้งนี้ช่างยากลำบากกว่าเจ้าหน้าที่ จะเข้าไปรับตัวเด็กทั้ง 3 ที่จุดพิทักษ์ป่าห้วยมดดี นั้นใช้เวลาหลายชั่วโมง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้นำเด็กทั้ง 3 คน กลับมาที่หน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแม่ดี พร้อมกับส่งเด็กไปตรวจร่างกายและพาไปพักฟื้นดังกล่าว

จากการสอบถามเด็กทั้ง 3 คน ได้เล่าว่าพวกตนอยากได้เงินจากการหาเห็ดโคน ไปใช้จ่ายในในค่าเทอมและใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จึงได้นัดชวนกันไปออกหาเห็ดโคนในป่า โดยเข้าไปวันแรกต้องเดินผ่านในจุดพิทักษ์ป่าห้วยแม่ดี มีแค่เพียงมาม่า 3 ห่อ หลังจากนั้นก็เดินหาเห็ดโคนขึ้นไปบนเขาเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงช่วงเย็นแล้วตนเองยังหาทางกลับไม่ได้ จึงได้ทราบว่าพวกตนทั้ง 3 นั้นหลงป่าอย่างแน่นอน ตกกลางคืนพวกตนก็นอนข้างลำธาร แล้วก็นำมาม่าที่นำไปมาต้มใส่กับกระบอกไม้ไผ่ เพื่อให้อยู่รอดไปก่อน จนกระทั่งล่าสุดวันนี้พวกตนนั้นได้ยินเสียงชาวบ้านตะโกนออกตามหา พร้อมกับเห็นสุนัข ชื่อ (เจ้ายอด)ได้เดินมาแถวบริเวณตนเองทั้ง 3 คน ตนเองจึงเดินตามหมาลงไปจนกระทั่งไปพบเจอชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ดังกล่าว

ส่วนทางด้านบรรดาแม่และญาติๆของเด็กทั้ง 3 ต่างดีใจและเข้าสวมกอดเด็กๆทั้ง 3 หลังจากนี้บรรดาแม่ๆก็จะทำตามที่บนบานศาลกล่าวไว้กับเจ้าที่เจ้าทางดังกล่าวพร้อมกับขอบคุณเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่าและหน่วยงานทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือเด็กๆทั้ง 3 คนนี้

สำเนา ทองศรี รายงาน