นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน ปทุมธานี

ปทุมธานี สุดยิ่งใหญ่!! ขบวนช้างอัญเชิญถ้วยพระราชทานประเพณีแข่งเรือยาวจังหวัดปทุมธานี

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 4 ธันวาคม 2566 ที่สวนเทพปทุม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดการแข่งขันเรือยาวประเพณี จังหวัดปทุมธานี ชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2566

บรรยากาศก่อนพิธีเปิดการแข่งขันเรือยาวฯ ได้มีขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทานฯ โดย พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (ประธานจัดงานแข่งเรือฯ) นายชาญยุทธ เสวตสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) , ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต และผู้บริหาร อบจ. ได้ขึ้นช้าง จำนวน 9 เชือก ร่วมขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในงานแข่งขันเรือยาวประเพณี จังหวัดปทุมธานี สำหรับการแข่งขันเรือยาวประเพณีฯ จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 3 – 5 ธันวาคมนี้ ณ แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสวนเทพปทุม ตำบลบางปรอก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ในการแข่งขันเรีอยาวประเภทต่างๆ ทั้งประเภทเรือยาว 55 ฝีพาย , 40 ฝีพาย และ 30 ฝีพาย และประเภท เรือพายม้า หรือเรือท้องถิ่น 10 ฝีพาย งานแข่งขันเรือยาวประเพณี เที่ยวฟรีชมฟรีตลอดงาน และเลือกชม ชิม ช็อป กับมหกรรมตลาดนัดบัวหลวงกว่า 140 ร้านค้า อาทิเช่น ข้าวแช่ เมี่ยงกลีบบัว ฯลฯ และทุกคืนกับคอนเสิร์ตนักร้องชื่อดัง

พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณีในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อดึงคนให้เข้ามาท่องเที่ยว และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานราชการและภาคเอกชนเป็นอย่างดี ซึ่ง องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้ตระหนักและเล็งเห็นคุณค่าของการฟื้นฟูอนุรักษ์ประเพณีการแข่งขันเรือยาว จึงได้เกิดการจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณีฯครั้งนี้

นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จังหวัดปทุมธานีปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่เพื่อที่จะสืบสานให้เป็นประเพณีท้องถิ่นประจำปีของจังหวัดปทุมธานี ในปีนี้ก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทานถ้วยรางวัลสำหรับเรือที่ชนะการแข่งขัน ถือว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ ปทุมธานีเราอยู่กับสายนี้ที่มีลำน้ำเจ้าพระยาไหลผ่านจังหวัด มีกิจกรรมทางน้ำต่างๆ มากมายใช้สายน้ำเป็นประโยชน์ในการจัดกิจกรรมแข่งขันเรือยาวประเพณี จังหวัดปทุมธานี ชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2566

สญชัย คล้ายแก้ว/รายงาน