ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ผู้ว่าฯหนุน โครงการวิจัย วชช.มุกดาหาร แก้ไขปัญหาความยากจน

ผู้ว่าฯหนุน โครงการวิจัย วชช.มุกดาหาร แก้ไขปัญหาความยากจน

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 เวลา 09.00 น. วิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร โดย ดร.ทิวากร เหล่าลือชา รองผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนมุกดาหารหัวหน้าโครงการวิจัย นำคณะวิจัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานวิทยาเขตสกลนคร โดย ผศ.ดร. ไกรศรี ศรีทัพไทย รศ.ดร. พงศธร กุนัน รศ.ดร. ชลันธร วิชาศิลป์ เข้าพบ นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารณ ห้องประชุมภูผาเทิบ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัด เพื่อปรึกษาหารือ แนวทางการดำเนินงานและการวางแผนในการแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร

ผศ.ดร. ไกรศรี ศรีทัพไทย และดร.ทิวากร เหล่าลือชา ได้นำเสนอผลการดำเนินงานโครงการวิจัย โดยการดำเนินงานร่วมกัน ของสองสถาบันทางการศึกษาคือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานวิทยาเขตสกลนคร และวิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาครัวเรือนยากจนเป้าหมายให้พ้นจากความยากจนโดยใช้นวัตกรรม การพัฒนาใบหม่อน โดยได้เล่าว่าจังหวัดมุกดาหารในอดีตมีการปลูกหม่อนเพื่อเลี้ยงไหมจำนวนมากในพื้นที่อำเภอนิคมคำสร้อยแต่ถูกทิ้งร้างไปเนื่องจากพิษทางเศรษฐกิจ และจากการทำวิจัยเราพบว่าคุณค่าทางโภชนาการของใบหม่อนมีความสำคัญต่อร่างกายของมนุษย์ทำให้โครงการวิจัยเล็งเห็นถึง โอกาสในการยกระดับรายได้ให้กับครัวเรือนยากจนจึงทำการคิดค้นนวัตกรรมในการพัฒนาใบม่อนในหลายหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการพัฒนารูปแบบเครื่องสำอาง ผงหม่อน สารสกัดจากใบหม่อน เครื่องดื่มชูกำลัง(ช็อตดริ้งค์) รวมไปถึงการพัฒนาอาหารสัตว์

และทั้งนี้โครงการวิจัยโดยวิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร.โดยการสนับสนุนแหล่งทุนวิจัยจาก หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ หรือ บพท.ได้มีการร่วมประชุมวางแผนการทำงานร่วมกับบริษัทจุลไหมไทย ผู้รับซื้อรังไหม สำนักงานศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติมุกดาหาร ผู้พัฒนาส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม เพื่อยกระดับครัวเรือนผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ให้กลับมาปลูกหม่อนเพื่อเลี้ยงไหม สร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มเกษตรกรโดยมีการกำหนดราคาและการกำหนดราคาประกันรังไหม เพื่อเป็นช่องทางอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือน โดยมีการวางยุทธศาสตร์การพัฒนาครัวเรือนยากจนในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร เพื่อให้ทุกครัวเรือนได้มีคุณภาพชีวิตและมีรายได้ในการดำรงชีวิตต่อไป

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เห็นชอบการดำเนินงานของวิทยาลัยชุมชนและคณะฯพร้อมทั้งยังให้คำแนะนำต่างๆ และยังได้ประชาสัมพันธ์ให้กับหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดมุกดาหารทราบถึงการดำเนินงานโครงการวิจัยและกิจกรรมต่างๆของโครงการวิจัยและยังได้มอบนโยบายในการทำงานและมีการส่งเสริมในการจัดกิจกรรมการแข่งขันการประทำอาหาร/เบเกอรี่โดยใช้วัตถุดิบหลักคือผงหม่อน และสามารถนำ ผลิตภัณฑ์ต่างๆมาจำหน่ายในพื้นที่การจัดงานประจำปี (งานกาชาด)ของจังหวัดมุกดาหารอีกด้วย.

Cr.สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร