ข่าว สุโขทัย ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

แสดงแสงสีเสียง “เล่าเรื่องเมืองศรีสัชนาลัย” ติดตาตรึงใจ น.ท.ท ทั้งชาวไทยและต่างชาติ

เมื่อเวลา 19.10 น.วันที่ 9เมษายน 2567 ณ.ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระมหาธรรมราชาทึ่1 (พระยาลิไท) ได้การแสดงแสงสีเสียง “เล่าเรื่องเมืองศรีสัชนาลัย” จาก วิทยาลัยนาฏศิลป์สุโขทัยโดยมีนาย เอกสิฏฐ์  วิไลศิลป์ นายอำเภอศรีสัชนาลัย พร้อมนายสมศักดิ์ พุ่มชื่น นายกเทศมนตรีศรีสัชนาลัย คณะผู้บริหาร เทศบาล ข้าราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้เข้าชมการแสดงเป็นจำนวนมาก

การแสดงได้เล่าเรื่องในอดีตของพระมหากษัตริย์และบรรพบุรุษไทยบ่งบอก ถึงประเพณี วัฒนธรรม อันดีงามของไทยเป็นที่ติดตาตึงใจให้กับผู้ที่ได้ร่วมชมเป็นอย่างมาก อนึ่งหลังจากการแสดงแสงสีเสียงจบแล้ว ทางนายอำเภอและนายกเทศมนตรี ได้เข้าไปภายในงานตลาดใครใคร่ค้า ค้า ที่มีการจัดบูชขายของอุปโภค และบริโภคสินค้าพื้นเมือง อาหารพื้นบ้าน มีเวทีแสดงมหรสพโดยทางนายอำเภอได้ขึ้นเวทีเป็นประธาน เปิดการประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง จากนักเรียนเยาวชน นิสิต นักศึกษาประชาชน ทั่วไป


ทั้งนี้ นายอำเภอได้ร้องเพลงโชว์เพื่อเปิดการประกวดก่อนเพื่อให้นักร้องประกวดมีกำลังใจด้วย ส่วนงานประเพณีสรงน้ำโอนทานสงกรานต์ศรีสัชนาลัย และสักการะพระยาลิไท ประจำปี 2567นี้ได้จัดงานตั้งแต่วันที่8-12เมษายน2567ทั้งนี้ในทุกๆวันก็จะมีการแสดงวงดนตรี การแสดงของนักเรียน การแสดงเพลงฉ่อย ของ อ.อรรถพล ลูกแม่ศรีประจัน ส่วนวันที่ 12 เมษายน 2567 ทางเทศบาลได้จัดขบวนช้างพ่อเมือง และขบวนวัฒนธรรมท้องถิ่น 10 อปท.ในเขตอำเภอศรีสัชนาลัย และ พิธี สรงน้ำโอยทานสงกรานต์ศรีสัชนาลัย สักการะพระยาลิไท กิจกรรมสรงน้ำพระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองศรีสัชนาลัย (พระร่วง พระลือ) สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ กิจกรรมปล่อยปลา เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของไทยไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ชมได้ศึกษาด้วย
กิตติ พรดวงจันทร์  รายงาน