ข่าวประชาสัมพันธ์

ผู้การปากน้ำ ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วป้องกันเหตุนักเรียนตีกันในพื้นที่

ผู้การปากน้ำ ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วป้องกันเหตุนักเรียนตีกันในพื้นที่ พร้อม วางมาตรการป้องกันเหตุนักเรียนตีกันในพื้นที่ หลังสถานศึกษาทยอยเปิดเทอม

จากการกรณีที่มีนักเรียนนักศึกษาที่มีการก่อเหตุตีกันในหลายพื้นในหลายจังหวัด จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บในหลาย ๆ เหตุการณ์ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่สถาบันหลายแห่งได้ทยอยเปิดสถานศึกษาโดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล ทำให้ทาง สถานศึกษา และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้วางมาตรการป้องกันเหตุนักเรียนตีกัน
โดยเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เวลา 15.00 น. วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พร้อม รอง.ผบก. และ ผกก ในสังกัดสมุทรปราการ ได้รวมกันปล่อยแถวชุดเคลื่อนที่เร็ว หรือ ชุด ปะชะดะ ซึ่งเป็นชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าระงับเหตุนักเรียนตีกัน และ เป็นชุดที่ไว้ป้องกันเหตุนักเรียนตีกัน ที่จะอยู่ตามจุดต่าง ๆ ที่เป็นจุดที่มักจะมีการก่อเหตุ
พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ได้รับนโยบายจาก ท่าน ผบ.ตร. ท่าน ผบช.ภ.1.ให้ยกระดับเพิ่มความเข้มกำหนดมาตรการป้องกันนักเรียนตีกันในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ โดยร่วมกับสถานศึกษาวิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่ ทหาร ฝ่ายปกครอง และ ภาคประชาชน ในการแสดงกำลังปล่อยแถว ชุด ปะชะดะ เพื่อเป็นมาตรการเร่งด่วนในการวางกำลังให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ในการช่วยกันป้องกันเหตุนักเรียนตีกัน โดนเน้นไปในการตรวจค้นอาวุธต่าง ๆ ซึ่งในนี้เป็นช่วงที่หลายสถาบัน ทั้งมหาลัย และวิทยาลัย

ในพื้นที่หลายแห่งเริ่มทยอยเปิดภาคเรียนอันนี้เราได้มีการประชุมของบริหารของจังหวัด กับผู้กำกับหลายสถานี ประชุมและวิเคราะห์ และก็ได้วางมาตรการในเบื้องต้นช่วงเร่งด่วน ไปแล้ว มาตรการแรกเลยคือเราทำข้อมูลสถานศึกษา สถานศึกษาที่มีปัญหาเกี่ยวกับการทะเลาะวิวาทของเด็ก และก็ตัวเด็กที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ซึ่งมีพฤติกรรมเสี่ยงพวกนี้ เราทำข้อมูล เมื่อได้ข้อมูลแล้วเราก็มีมาตรการร่วมกับสถานศึกษาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นทั้ง ฝ่ายปกครอง ทหาร ท้องถิ่นในพื้นที่ ได้มาบูรณาการร่วมกัน ดำเนินการในเรื่องของเชิงรุก ไม่ว่าจะการเยี่ยมเยียน แตะตัว ทั้งตัวเด็ก ตัวผู้ปกครอง และก็ทางมหาลัย นอกจากนั้นเราก็ยังมีมาตรการในการวางกำลังที่จะดูแลพื้นที่ที่เป็นสถานที่เสี่ยงที่เด็กมาก่อเหตุทะเลาะวิวาทในพื้นที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นป้ายรถเมล์ ที่ถนนสาธารณะหน้าห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ เรามีการวางกำลัง นอกจากนั้นเรามีการจัดกำลังชุดปะฉะดะ ซึ่งรับมอบภารกิจด้านนี้โดยตรง ในการเข้าตรวจสอบ แตะสัมผัส กลุ่มนักเรียน นักศึกษา กลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ ซึ่งปรากฏกายในพื้นที่สาธารณะ อันนี้เรามีชุดที่ทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ เน้นในเรื่องการตรวจค้นอาวุธ ซึ่งถ้าพบอาวุธมี อาวุธปืน เรามีการดำเนินคดีโดยเด็ดขาด และก็ถ้าสืบสวนขยายผลไปแล้วเด็กมีพฤติกรรมเสี่ยง กระทำซ้ำ ๆ ซาก ๆ แสดงถึงการปล่อยปะละเลยของผู้ปกครอง ผู้ปกครองก็อาจจะต้องถูกดำเนินคดีด้วย พรบ.คุ้มครองเด็ก อันนี้คือมาตรการที่เราทำเร่งด่วนใน ณ ขณะนี้ เพราะว่าตอนนี้ ในสถานศึกษาต่าง ๆ ทยอยเปิดแล้ว

ภาพ/ข่าว ก๊วก สมุทรปราการ