ข่าวอุทัยธานี

อุทัยธานี งามตานักท่องเที่ยว!! ชาดา รมช.กระทรวงมหาดไทย ร่วมงานมรดกโลกห้วยขาแข้ง ชิงเงินรางวัล ขบวนแห่แข่งขัน 21 ขบวน

เมื่อเวลา 10.00น.วันที่ 9 ธันวาคม 2566 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน เปิดงานวันมรดกโลกห้วยขาแข้ง ประจำปี 2566 พร้อมผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานอุทัยธานี หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และหน่วยข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมงานวันมรดกโลกห้วยขาแข้ง ประจำปี 2566 และงานเทศกาลของดีอำเภอบ้านไร่ ระหว่างวันที่ 1-9 ธันวาคม 2566 ณ ที่ว่าการอำเภอบ้านไร่ และสนามกีฬาเทศบาลตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี

โดยการจัดงานดังกล่าวเพื่อระลึกถึงเกียรติภูมิ และสร้างจิตสำนึกให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และหวงแหนผืนป่าแห่งนี้ ให้เป็นมรดกทางธรรมชาติของประเทศชาติและของโลก ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดอุทัยธานีด้วยสำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้น ประกอบด้วย กิจกรรมการประกวดขบวนแห่ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวิถีวัฒนธรรมในวันที่ จำนวน 21 ขบวน ชิงเงินรางวัล งานเทศกาลของดีอำเภอบ้านไร่ กิจกรรมการแข่งขันเดินวิ่งเพื่อสุขภาพด้านยาเสพติด อุทัยธานี มาราธอน มรดกโลกห้วยขาแข้ง ประกวดแข่งขันทักษะวิชาการและการแสดงความสามารถของนักเรียน กิจกรรมนิทรรศการสิ่งแวดล้อมผืนป่ามรดกโลกห้วยขาแข้ง-ทุ่งใหญ่นเรศวร กิจกรรมด้านศิลปะ ภาพเขียนและบทกวี นิทรรศการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ การแสดงดนตรี รักษ์ผืนป่าตะวันตกมรดกโลกห้วยขาแข้ง ดนตรีเพื่อชีวิตดังกล่าว

ส่วนบรรยากาศภายในงาน ได้มีการแสดงประกอบวิถีชีวิตแต่ละตำบล โดยมีการทอผ้า และวิถีชีวิตการเป็นอยู่ของชาวกะเหรี่ยง รวมถึงการแต่งกายด้วยผ้าทอไทยชุดม่อฮ่อม และการแสดงอีกมากมายของแต่ละลำตำบล เพื่อระลึกถึงความเป็นอยู่วิถีชีวิตดังกล่าว

สำเนา ทองศรี รายงาน