ข่าวพังงา

พังงา เลี้ยงรุ่นสร้างสรรค์กลุ่มศิษย์เก่าดีบุก-สตรีพังงาจับมือภาครัฐและเอกชนร่วมเก็บขยะชายหาดก่อนงานเลี้ยงสังสรรค์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น.วันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม 2566 ที่โรงแรมสันธิญา นาใต้ รีสอร์ท แอนด์ สปา กลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนดีบุกพังงา-โรงเรียนสตรีพังงา รุ่น ม.3 ปี 2528 ร่วมกับโรงแรมสันธิญาฯ องค์การบริหารส่วนตำบลโคกกลอย โรงเรียนบ้านเขาปิหลาย ชุมชนบ้านเขาปิหลาย จัดกิจกรรม “เก็บขยะชายหาด รักษ์สิ่งแวดล้อม” โดยมีคุณธัญญา จันทรวิสูตร รองประธานกรรมการบริหารโรงแรมเครือสันธิญาฯ คุณนงนุช มายะการ ผู้บริหารโรงแรมแรมเอราวัณ โคกกลอย นายจำรูญ เผ่าจำรูญ รองนายก อบต.โคกกลอย พร้อมด้วยสมาชิกกลุ่มดีบุก-สตรีพังงาฯ เจ้าหน้าที่ อบต.โคกกลอย คณะครู-นักเรียนโรงเรียนบ้านเขาปิหลาย พนักงานโรงแรมสันธิญา เข้าร่วมกว่า 50 คน โดยช่วยกันเก็บขยะบริเวณหาดเขาปิหลาย ที่เป็นจุดท่องเที่ยวชื่อดังในตำบลโคกกลอย ในระทางประมาณ500 เมตร ซึ่งขยะที่พบส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติก ที่เป็นขยะทะเลที่คลื่นซัดขึ้นมาและขยะที่คนมาเที่ยวทิ้งเอาไว้ จากนั้นได้รวบรวมขยะให้ทาง อบต.โคกกลอยนำไปกำจัดต่อไป หลังจากนั้นสมาชิกกลุ่มดีบุก-สตรีพังงาฯ ก็ได้เดินทางไปร่วมงานเลี้ยงพบปะสังสรรค์ประจำปี 2566 ที่ห้องอาหารฌาร์มชม โรงแรมเตือนใจรีสอร์ท

นส.กุสุมา แซ่อุ่ย ประธานจัดกิจกรรมประจำปี 2566 เปิดเผยว่า กลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนดีบุกพังงาและโรงเรียนสตรีพังงา รุ่น ม.3 ปี 2528 หลังจากแยกย้ายกันไปศึกษาต่อและทำงานแล้ว ก็ได้กลับมารวมตัวกันจัดงานกิจกรรมเลี้ยงรุ่นพบปะสังสรรค์กันทุกปี ซึ่งมีการจัดมาอย่างต่อเนื่องมากกว่า25 ปีมาแล้ว โดยในการจัดกิจกรรมเลี้ยงรุ่นทุกปี จะมีการจัดกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคมในรูปแบบต่างๆ กิจกรรมทำบุญให้เพื่อนที่ล่วงลับ กิจกรรมไปเยี่ยมเพื่อนที่ป่วยตกทุกข์ได้ยาก ก่อนจะร่วมเลี้ยงพบปะสังสรรค์สนุกสนานกันในช่วงเย็น และในปีนี้เพื่อนๆในกลุ่มเห็นว่าจังหวัดพังงาเป็นเมืองของการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย ปัญหาขยะชายหาดและขยะในทะเลเป็นปัญหาที่ทุกคนจะต้องช่วยกัน จึงจับมือเครือข่ายในพื้นที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาขยะซึ่งเป็นมลพิษทางทะเล และสร้างสมดุลให้กับธรรมชาติ รวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมที่สะอาดและสวยงามให้คงอยู่ต่อไป

คุณธัญญา จันทรวิสูตร กล่าวว่า ต้องขอชื่นชมทางกลุ่มดีบุก-สตรีพังงาฯที่มาจับมือกับเครือข่ายในพื้นที่จัดกิจกรรมดีๆขึ้นมา เพื่อช่วยสังคมและดูแลสิ่งแวดล้อม เป็นสร้างการมีส่วนร่วมและสร้างจิตสานึกของ ชุมชน นักเรียน นักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการในพื้นที่ ในการช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมชายฝั่งทะเลในปัจจุบันนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อความสมดุลทางธรรมชาติ เราทุกฝ่ายจึงต้องจับมือร่วมด้วยช่วยกันในการดูแลรักษา