ข่าว พะเยา

พะเยา เกจิดังล้านนา(หลวงปู่ก้ำ อายุ103ปี 5 แผ่นดิน) -ศิษยานุศิษย์บวงสรวงใหญ่ท้าวจตุโลกบาล สี่ องค์ มีองค์ลงประทับร่าง ร่วมงานพิธี

วันที่ 12 ธ.ค. 66 เวลา 21.00น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพระเดชพระคุณพระราชมงคลวิสุทธิ์ (หลวงปู่ก้ำ กลฺยาณธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดบุญเกิด อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา พระเกจิดังแห่งล้านนา 5แผ่นดิน อายุ103ปี นำพระภิกษุ สามเณร และคณะศรัทธา ลูกศิษย์ลูกหา อ.ดอกคำใต้  จ.พะเยา ทำพิธีบวงสรวงใหญ่ท้าวจตุโลกบาล องค์ปู่ทั้งสี่ บริเวณหน้าอุโบสถวัดบุญเกิด 1ปี มี 1 ครั้งเป็นการส่งท้ายปีเก่ารับปีใหม่ มีพิธีสงฆ์และพิธีบวงสรวงมีการรำถวาย พร้อมแสงสีเสียงโดยมีชาวบ้านและร่างทรงนุ่งขาวห่มขาวร่วมงานพิธีหลายร้อยคน ขณะเดียวกันได้มีการจุดธูปท้าวเวสสุวรรณ เพื่อขอโชคได้เลขเด็ดโผล่ออกมาให้เห็น3ตัว อย่างชัดเจน 622-706 ขณะทำพิธีได้มีร่างทรงลงองค์ 4 คน นั่งตัวสั่นออกลีลาท่าทางจีบมือร่ายรำ ทั้งสองข้างพร้อมเปร่งเสียงพูดออกมาไม่ทราบเป็นภาษาเทพหรือภาษาอะไร สร้างความฮือฮาให้กับผู้มาร่วมงานบวงสรวงเป็นอย่างยิ่งท่ามกลางแสงสีเสียงดังสนั่นทั่วอำเภอดอกคำใต้

สำหรับการบวงสรวงใหญ่ท้าวจตุโลกบาล องค์ปู่ทั้งสี่ มี ท้าววิรุฬหก ท้าวรตรฐ ท้าววิรูปักข์ ท้าวเวสสุวรรณ ทางวัดบุญเกิดจะจัดทำพิธีขึ้น 1 ปี มี1ครั้ง เท่านั้น โดยถือว่าเป็นการบวงสรวงส่งท้ายปีเก่า2566รับปีใหม่2567 ด้วยซึ่งจะมีพิธีบวงสรวงมีการแสดงทั้งแสงสีเสียงโดยผู้ที่มาร่วมงานจะมีทั้งชาวบ้านและร่างทรงมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมากโดยพิธีบวงสรวงชาวบ้านก็จะนำธูปเทียนบูชาไปจุดวางที่เครื่องเซ่นไหว้หน้าองค์ท้าวจตุโลกบาล ทั้งสี่ องค์ หลังจากนั้นมีการจุดพลุกว่า500นัดดัง กระหึ่มไปทั่วบริเวณงาน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา