ข่าวรัฐสภา

กมธ.การกีฬา วุฒิสภา จัดนิทรรศการและสัมมนา เรื่อง “ทิศทางกีฬาไทย” เนื่องในโอกาสวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2566

กมธ.การกีฬา วุฒิสภา จัดนิทรรศการและสัมมนา เรื่อง “ทิศทางกีฬาไทย” เนื่องในโอกาสวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2566

.
วันที่ 13 ธันวาคม 2566 เวลา 13.00 นาฬิกา ณ ห้องโถงและห้องจัดประชุมสัมมนา B1-2 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา คณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา จัดนิทรรศการและสัมมนา เรื่อง “ทิศทางกีฬาไทย” เนื่องในโอกาสวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2566 โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานเปิดการสัมมนา พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการ กล่าวรายงาน และมีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง สมาชิกวุฒิสภา นางสาวนภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา ผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วม
.
โดยศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า กีฬามีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ทั้งในด้านสุขอนามัยและด้านจิตใจ ประกอบกับแผนยุทธศาสตร์ชาติได้มุ่งเน้นการส่งเสริมกิจกรรมกีฬาให้เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมสร้างสุขภาวะของประชาชนอย่างครบวงจรและมีคุณภาพ การสร้างนิสัยรักกีฬาและมีน้ำใจเป็นนักกีฬาสามารถช่วยพัฒนาจิตใจสร้างความสามัคคีของคนในชาติให้เป็นพลเมืองที่ดี สำหรับการพัฒนาทักษะด้านกีฬาสู่ความเป็นเลิศกีฬาเพื่ออาชีพในระดับนานาชาติจะนำมาซึ่งเสียงและเกียรติภูมิของชาติ ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา ซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการกีฬาของชาติ ได้มีการกำหนดแผนงาน รวมทั้งบูรณาการการดำเนินงานและติดตามผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกีฬาของชาติ โดยมีการรายงานผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ แผนแม่บทเฉพาะกิจภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ต่อที่ประชุมวุฒิสภาอย่างต่อเนื่องจนนำไปสู่ผลงานอันเป็นที่ประจักษ์
.
ในโอกาสนี้ ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วย นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง และสมาชิกวุฒิสภา ร่วมเยี่ยมชมบูทนิทรรศการการแสดงผลงานของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่ายด้านกีฬา อาทิ การจัดแสดงพระอัจฉริยภาพด้านกีฬาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ด้านกีฬา การแสดงผลงานของคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคมกีฬา นิทรรศการเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านกีฬา ยุทธศาสตร์ นโยบาย แผน และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกีฬา เป็นต้น รวมไปถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านกีฬา เช่น การเต้นออกกำลังกาย (แอโรบิก) การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย คลินิกปรึกษาปัญหา Office Syndrome คลินิกปรึกษาโภชนาการ กายภาพ นวดแผนไทย เป็นต้น และการจัดจำหน่ายสินค้าด้านกีฬาและอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์

.
นอกจากนี้ ในช่วงเช้ามีการบรรยายพิเศษ เรื่อง “การกีฬากับมูลค่าทางเศรษฐกิจชาติ” โดย นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ การเสวนาเรื่อง “ทิศทางกีฬาไทย : ความท้าทายใหม่และแนวทางสู่ความสำเร็จด้วยวิทยาศาสตร์การกีฬา” จากผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย นายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร คณะกรรมการบริหารสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติและเลขาธิการสหพันธ์วอลเลย์บอลเอเชีย นายสุชาติ แจสุรภาพ กรรมการบริหารสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นางวิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ อดีตนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย และผู้ช่วยศาสตราจารย์เมตตา ปิ่นทอง รองคณบดีวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ขณะที่ในช่วงบ่ายมีการบรรยายพิเศษ เรื่อง “ทิศทางกีฬาไทย” โดยนายนิวัฒน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา
.
สำหรับการจัดนิทรรศการและสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และความเข้าใจในผลการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนสมาคมกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กและเยาวชนเห็นคุณค่าของกีฬา รวมถึงเป็นการสร้างเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้หน่วยงานด้านกีฬาได้นำเสนอข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทิศทางกีฬาของไทยต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน