ข่าวรัฐสภา

สว.ติดตามความคืบหน้าการขออนุญาตใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐเพื่อพี่น้องประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด

สว.ติดตามความคืบหน้าการขออนุญาตใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐเพื่อพี่น้องประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด

.
วันที่ 12 มกราคม 2567 เวลา 13.15 นาฬิกา วุฒิสภา โดยคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน) นำโดย พลโท จเรศักณิ์ อานุภาพ รองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง พร้อมด้วย นายณรงค์ จีนอ่ำ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขตตรวจราชการที่ 12 ร่วมเดินทางลงพื้นที่ ณ อ.เชียงขวัญ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อติดตามความคืบหน้าจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเด็นการขออนุญาตใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐ ตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อสร้างหอพักผู้ป่วยในของโรงพยาบาลเชียงขวัญ จากการชี้แจงโดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงขวัญในการขออนุญาตใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐนั้น ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนพิจารณาให้ความเห็นชอบของสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 ขอนแก่น ก่อนที่จะนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาและดำเนินการตามลำดับ สำหรับในส่วนของการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยในของโรงพยาบาลเชียงขวัญ พบว่า ได้มีการเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณ อาคารผู้ป่วยใน ขนาด 30 เตียง ในปี พ.ศ. 2568 ของสำนักงานสาธารณสุขร้อยเอ็ด
.
โดย โรงพยาบาลเชียงขวัญได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นโดยเปิดรับบริจาคเพื่อนำเงินมาก่อสร้างอาคารผู้ป่วยในจากหลายภาคส่วน และคณะกรรมการฯ ได้ช่วยประชาสัมพันธ์การขอรับบริจาครวมทั้งได้รวมบริจาคเงินสนับสนุนดังกล่าวนี้ด้วย ปัจจุบันการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยในขนาด 10 เตียง ซึ่งดำเนินการไปแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

.
จากนั้น คณะฯ เดินทางไปยังศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เครือข่ายบ้านหัวโนน ต.ธวัชบุรี อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด เพื่อรับฟังแนวทางดำเนินการและเยี่ยมชมพื้นที่การเกษตรแบบผสมผสาน ผู้นำเกษตรกรได้พาคณะกรรมการฯ เยี่ยมชมพร้อมทั้งอธิบายรายละเอียดของการทำเกษตรผสมผสาน ทั้งนี้ขอให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องส่งเสริมและสนับสนุนปัจจัยการผลิตเพื่อนำไปสู่การสร้างต้นแบบในการทำการเกษตร
.
โอกาสนี้คณะกรรมการฯ ได้เสนอแนวทางที่จะสามารถส่งเสริมผลิตผลทางการเกษตรให้มีมูลค่าและเป็นที่ต้องการของตลาด เพื่อให้พี่น้องประชาชนในชุมชนมีรายได้ และทำให้ผลิตผลทางการเกษตรของชุมชนเป็นที่รู้จักและเป็นที่ต้องการของตลาดต่อไป

ภาพ/ข่าว ฤทธิรณ ปัญญากาบ ทีมข่าวไทยเกอร์นิวส์ รัฐสภา รายงาน