Uncategorized

ถอดบทเรียนโค้งบางสะพานโมเดล ต้นทุนต่ำได้ผลทันที ลดเร็ว ลดเจ็บ ลดตาย

ถอดบทเรียนโค้งบางสะพานโมเดล ต้นทุนต่ำได้ผลทันที ลดเร็ว ลดเจ็บ ลดตาย

หากย้อนกลับไปในรอบปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงเดือนกรกฎาคม 2561 – เดือนตุลาคม 2561 ได้มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุ บริเวณโค้งบางสะพาน บนถนนเพชรเกษม หลัก กม. ที่ 385 ฝั่งขาล่องใต้ สูงถึงกว่า 20 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 18 ราย รวมไปถึงมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดเสี่ยงที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูงที่สุด บนถนนเพชรเกษมตลอดความยาวกว่า 220 กิโลเมตรในเขตจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำให้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พยายามหาวิธีการ รวมถึงมาตรการต่างๆในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

อะไรคือสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอุบัติเหตุในจุดบริเวณดังกล่าว
– เป็นคำถามที่หลายๆคนตั้งขึ้นมาถึงสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในบริเวณดังกล่าว ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูล ตลอดจนการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดของภาคเอกชนในบริเวณจุดเกิดเหตุ รวมไปถึงการสัมภาษณ์ผู้ขับขี่ที่ประสบเหตุบางราย ทำให้พบว่า “ความเร็ว” คือเหตุปัจจัยหลักในการเกิดอุบัติเหตุซึ่งจากข้อมูลที่ได้พบว่า รถที่ประสบอุบัติเหตุจะวิ่งมาด้วยความเร็ว ประมาณ 110-120 กม./ชม ก่อนเข้าโค้ง จนเป็นเหตุให้ไม่สามารถควบคุมรถได้เมื่อถึงบริเวณทางโค้งจนนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ ส่วนปัจจัยรองที่พบก็คือในเรื่องของสภาพพื้นผิวถนนในช่วงที่เกิดเหตุ จะเป็นช่วงที่มีฝนตกลงมาใหม่ๆจึงทำให้พื้นผิวถนนมีความลื่นมากกว่าปกติ เมื่อทั้งสองปัจจัยมารวมกันจึงเป็นสาเหตุอันนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุในบริเวณดังกล่าวอยู่เป็นประจำ

ทำอย่างไรถึงจะหยุดสถิติอุบัติเหตุในบริเวณดังกล่าวได้
– เชื่อว่าเป็นคำถามที่ท้าทายในการหาคำตอบถึงวิธีการที่จะลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุในจุดดังกล่าว นายสหัส ด้วงชู วิศวกรชำนาญการ หัวหน้าหมวดทางหลวงบางสะพาน เปิดเผยว่า “ในการแก้ไขในระยะแรก หมวดทางหลวงบางสะพาน ได้มีการเพิ่มป้ายเตือนความเร็ว โค้งอันตราย จากเดิมที่มีอยู่ 4 ป้าย เพิ่มขึ้นมาเป็น 10 ป้าย ในช่วงก่อนถึงทางโค้ง แต่ดูเหมือนว่าป้ายต่างๆที่ได้มีการติดเพิ่มขึ้นก็ไม่สามารถลดอุบัติเหตุในบริเวณดังกล่าวลงไป จึงได้มีการหาวิธีการที่จะมาแก้ไขในเรื่องของพฤติกรรมของคนขับรถที่วิ่งมาด้วยความเร็ว โดยการขุดไสพื้นผิวถนนให้เป็นร่องตามแนวของถนนช่วงก่อนถึงทางโค้งยาวไปตลอดช่วงโค้ง ความลึกประมาณ 3 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นวิธีการที่นายช่างทางหลวงรุ่นเก่าๆนิยมทำกันเพื่อลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ ที่สำคัญ เป็น”วิธีการที่ต้นทุนต่ำ ได้ผลทันที” โดยไม่ต้องอาศัยหลักวิชาการทางวิศวกรรมจราจรมากนัก แต่ใช้หลักการเชิงจิตวิทยาเพื่อสะท้อนสื่อไปยังผู้ขับขี่ ที่ขับรถมาด้วยความเร็วตามถนนปกติ ซึ่งเมื่อเจอพื้นผิวที่เปลี่ยนสภาพไปจากเดิมจะเกิดอาการชะงัก ขาจะเกิดการยกขึ้นจากคันเร่งโดยอัตโนมัติ ส่งผลให้ความเร็วลดลง และการขุดผิวถนนยังช่วยในเรื่องของการยึดเกาะระหว่างยางรถยนต์กับพื้นถนน เมื่อความเร็วลดลงก็จะส่งผลให้การเกิดอุบัติเหตุลดลงอย่างเห็นได้ชัด และในระยะต่อมาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาได้มีการทาสี Anti-skid และทำเครื่องหมายจราจรจำกัดความเร็วบนพื้นผิวถนน ในบริเวณก่อนถึงโค้งดังกล่าว เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน”

ซึ่งวิธีการขุดไสผิวถนนช่วงทางโค้งตามแบบ “โค้งบางสะพานโมเดล” ดังกล่าวได้ถูกนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุที่โค้งอ่างทอง ในเขตอำเภอทับสะแก และโค้งเขาโพธิ์ ในเขตอำเภอบางสะพานน้อย ซึ่งทั้ง 2 พื้นที่ ที่มีการปรับปรุงสถิติการเกิดอุบัติเหตุลดลงอย่างเห็นได้ชัด เป็นที่ยอมรับของชาวบ้านในพื้นที่ ว่าได้ผลจริง “ลดเร็ว ลดเจ็บ ลดตาย”

อรรถชัย นิธิสีลตานันท์